Thứ Hai 18.03.2024
Về Và Đừng Phạm Tội Nữa

Thứ Hai Tuần V – Mùa Chay

Thánh Cyrillô Giêrusalem, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Đn 13,1-9.15-17.19-30.33-62 • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 (Đ. c.4a) • Ga 8,1-11

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN 5 MÙA CHAY – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su đến núi Ô-liu.

2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” 6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” 11 Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Về Và Đừng Phạm Tội Nữa

Những ngày cuối mùa Chay đang đến lúc cao điểm, dịp để chúng ta đón nhận lòng thương xót của Chúa để chúng ta thương xót anh em đồng loại. Khuôn mặt thương xót của Chúa được vẽ rõ nơi Đức Giêsu trong Phúc Âm hôm nay. Thiên Chúa là Tình yêu, Tình yêu cứu độ chúng ta. Các kinh sư và người Pharisêu dẫn người đàn bà bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình đến để thử thách Chúa Giêsu trong mối tương quan với Luật Môisên. Chúa Giêsu tận dụng thời cơ này để làm nổi bật khuôn mặt thực sự của Thiên Chúa: Ngài đến để tìm những người tội lỗi, nâng dậy những ai té ngã, kêu gọi người ta sám hối, trở về với Thiên Chúa để được cứu độ. Tất cả những người muốn ném đá người phụ nữ bị đánh thức bởi lời của Chúa Giêsu: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Họ thấy mình là kẻ có tội, nhưng họ không đến với Chúa Giêsu, không ở lại với Ngài mà bỏ đi. Rút cuộc, họ vẫn mang tội mà đi. Người phụ nữ tội lỗi ở lại với Chúa, được Chúa đón nhận và tha tội. Chúng ta muốn sống theo thái độ nào đối với Chúa, với tha nhân và với bản thân? Hãy học lấy lòng thương xót của Chúa để sẵn sàng tha thứ cho anh chị em.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Thông cảm, bỏ qua những lỗi lầm của người khác là chúng ta đang làm cho khuôn mặt của Chúa sáng rõ hơn trong cuộc đời này.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam