Đức Thánh Cha tiếp nhân viên và bệnh nhân Bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù

Đức Thánh Cha tiếp nhân viên và bệnh nhân Bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù

Sáng thứ Bảy ngày 16/3, tại Đại Thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha đã tiếp khoảng 6000 người, gồm các bác sĩ, y tá, nhân viên, ân nhân, bệnh nhân của Bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù-Chúa Hài Đồng Giêsu và gia đình của họ, nhân kỷ niệm 100 năm bệnh viện chính thức thuộc Toà Thánh.

2024.03.16 Dirigenti e Personale dell'Ospedale Pediatrico Bambin Gesù

Bệnh viện Bambino Gesù được thành lập năm 1869 như bệnh viện nhi đầu tiên ở Ý do sáng kiến của gia đình quận công Salviati, theo kiểu mẫu Bệnh viện Nhi đồng ở Paris. Năm 1924, gia đình Salviati đã tặng trung tâm y tế này cho Toà Thánh và từ đó trở thành bệnh viện của Toà Thánh.

Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc lại sự kiện này và mời mọi người suy tư về lòng biết ơn, sự phong phú của bệnh viện được phát triển trong một thế kỷ lịch sử, và ngài nhấn mạnh ba khía cạnh: quà tặng, sự chăm sóc và cộng đoàn.

Khía cạnh đầu tiên: quà tặng. Đức Thánh Cha nói rằng ngày nay Bệnh viện Bambino Gesù là một trong những trung tâm nghiên cứu và điều trị cho trẻ em lớn nhất ở châu Âu, tuy nhiên yếu tố quà tặng vẫn là căn bản trong lịch sử và ơn gọi của bệnh viện, với các giá trị phục vụ vô điều kiện, quảng đại, sẵn sàng và khiêm tốn. Vì thế yếu tố quà tặng là điều không thể thiếu trong sự tồn tại và hành động của các nhân viên bệnh viện.

Về khía cạnh chăm sóc, Đức Thánh Cha nói chăm sóc là nhiệm vụ đầu tiên của bệnh viện, là một câu trả lời cụ thể dành cho những gia đình có những người con cần chăm sóc. Vì thế ngài khuyến khích các bác sĩ, nhân viên y tế nỗ lực trau dồi nghiên cứu để việc chăm sóc ngày càng hiệu quả, đồng thời tiếp tục cung cấp thành quả nghiên cứu cho mọi người, đặc biệt đào tạo cho các bác sĩ và y tá ở châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Khía cạnh cuối cùng được Đức Thánh Cha nhấn mạnh là cộng đoàn. Ngài nói: “Một trong những cách diễn đạt đẹp nhất mô tả sứ vụ của Bệnh viện Bambino Gesù là ‘những cuộc đời giúp đỡ cuộc đời’. Đây là một sứ vụ được cùng nhau thực hiện, với một hoạt động chung trong đó hồng ân của mỗi người đều có chỗ. Đây chính là sức mạnh của anh chị em và là tiền đề để đối diện với những khó khăn. Thực tế, công việc của anh chị em không phải là một công việc giống như những công việc khác. Đây là một sứ vụ, mỗi người thực hiện theo cách khác nhau.” Và ngài nói thêm: “Điều nổi bật nhất trong tất cả các hoạt động khác nhau là ‘cùng nhau làm’, trong đó những hồng ân khác nhau góp phần mang lại điều tốt đẹp cho các bệnh nhân nhi.”

Kết thúc bài nói chuyện Đức Thánh Cha chia sẻ rằng khi đến thăm bệnh viện ngài có hai cảm xúc trái ngược: đau xót vì những đau đớn mà các trẻ em và cha mẹ các em đang phải chịu đựng, nhưng đồng thời cảm thấy hy vọng về sự chăm sóc mà các em nhận được. Ngài cám ơn về điều này và chúc lành cho hoạt động của mọi người.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-03/dtc-tiep-nha-vien-benh-vien-nhi-dong-bambino-gesu.html