ĐTC Phanxicô: Đức cha Faresin là gương mẫu của mục tử ở bên những người rốt cùng

ĐTC Phanxicô: Đức cha Faresin là gương mẫu của mục tử ở bên những người rốt cùng

Tiếp các thành viên của Tổ chức “Đức cha Camillo Faresin” vào sáng thứ Bảy 16/3/2024, nhân 20 năm thành lập tổ chức, Đức Thánh Cha ca ngợi mẫu gương về sự nhạy cảm truyền giáo và niềm tin vào Chúa Quan Phòng của Đức cha. Ngài mời gọi họ ở theo gương Đức Cha, ở bên những người rốt cùng và làm việc cùng nhau.

ĐTC tiếp các thành viên của tổ chức "Đức cha Camillo Faresin"

ĐTC tiếp các thành viên của Tổ chức “Đức cha Camillo Faresin”  (Vatican Media)

Tổ chức phi lợi nhuận “Đức cha Camillo Faresin” được thành lập ngày 25/1/2004 để tưởng nhớ Đức Cha Camillo và Cha Santo Faresin, những người đã cống hiến cuộc đời cho những người nghèo nhất ở Brazil mà không phân biệt chủng tộc hay tôn giáo. Tổ chức hiện đang hoạt động ở Brazil, Ý và các nơi khác trên thế giới, với mục tiêu liên đới xã hội đối với những người và cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn ở các nước nghèo trên thế giới.

Trong bài diễn văn Đức Thánh Cha nhấn mạnh và khuyến khích hai đường lối hành động quan trọng: làm việc giữa những người hèn mọn nhấtlàm việc cùng nhau.

Gương mẫu của Đức cha Faresin: làm việc giữa những người hèn mọn nhất

Đức Thánh Cha nhận xét rằng Đức cha Faresin và các anh em của ngài là những người có xuất thân khiêm tốn. Họ học được giá trị của lòng bác ái và lòng nhiệt thành truyền giáo trong bối cảnh của một gia đình giản dị, tận tụy, khiêm tốn và xứng đáng, một gia đình như nhiều gia đình chúng ta. Trong môi trường đó, với ân sủng của Thiên Chúa, họ có thể nắm bắt được một sứ điệp và một lời mời gọi tương lai của họ là ở giữa những người rốt cùng để giúp đỡ họ, và họ đã làm như vậy với tình yêu, lòng quảng đại và trí thông minh không mệt mỏi, ngay cả giữa những khó khăn lớn lao.

Suốt cuộc đời, Đức cha Faresin có một thôi thúc không thể cưỡng lại được là được gần gũi những người bất hạnh nhất. Khi kết thúc sứ vụ giám mục, ngài đã xin phép và được phép ở lại giữa dân tộc của mình, ở Mato Grosso, cho đến khi qua đời, như một đầy tớ khiêm tốn của những người khiêm tốn.

Theo tấm gương luôn ở bên những người rốt cùng của Đức cha Faresin, Đức Thánh Cha mời gọi các thành viên của tổ chức Đức cha Faresin “lựa chọn và dành đặc quyền, trong các dự án của bạn, những thực tại nghèo nàn nhất và bị khinh thường nhất làm những nơi đặc biệt để ở lại”. “Và hãy làm điều đó với sự hiện diện cụ thể gần gũi với các cộng đồng mà anh chị em phục vụ, từ bên trong, tại chỗ, làm việc giữa những người nghèo và chia sẻ cuộc sống của họ càng nhiều càng tốt”.

Cùng nhau làm việc là một việc loan báo Tin Mừng cách sống động

Điểm thứ hai Đức Thánh Cha chia sẻ là làm việc cùng nhau. Ngài kêu gọi các thành viên cố gắng tạo nên sức mạnh tổng hợp giữa họ và với các thực tại tôn giáo và hiệp hội khác. Ngài nói rằng “cùng nhau làm việc tự nó đã là một việc loan báo Tin Mừng cách sống động rồi; và đối với bạn, cũng như một cách thông minh để tối ưu hóa các nguồn lực, đó là một cách đào tạo về lòng bác ái và sự hiệp thông”. Ngài còn nhắn nhủ rằng “cùng nhau hành động không chỉ có nghĩa là làm điều tốt, mà trên hết còn là hiệp nhất với nhau trong điều tốt, người này phục vụ và hỗ trợ người kia”. Cuối cùng, “cùng nhau làm việc cũng là một cách thể hiện niềm tin vào Chúa Quan Phòng, nguồn đảm bảo tốt nhất các nguồn lực cho những công việc mà Chúa yêu cầu”.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-03/dtc-phanxico-duc-cha-camillo-faresin.html