Các Giám mục Ailen: Hiến pháp được đề xuất sửa đổi đe doạ gia đình

Các Giám mục Ailen: Hiến pháp được đề xuất sửa đổi đe doạ gia đình

Các Giám mục Ailen bày tỏ quan ngại đối với cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về gia đình, vì các sửa đổi hiến pháp được đề xuất làm giảm tầm quan trọng tính “duy nhất” của quan hệ giữa hôn nhân và gia đình, và vai trò của người mẹ không được coi trọng trong hiến pháp.

2023.05.30 Famiglia preghiera Patto Globale Family Global Compac

Cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 08/3 sắp tới liên quan đến điều 41 của Hiến pháp. Điều luật hiện hành định nghĩa gia đình được “xây dựng trên hôn nhân”, đề nghị sửa đổi thành “những quan hệ bền lâu khác”.

Điểm thứ hai được đưa ra trưng cầu dân ý: Hiến pháp hiện hành nhìn nhận “cuộc sống của phụ nữ nội trợ mang lại cho nhà nước sự hỗ trợ mà nếu không có điều này thì công ích không thể có được”, và “do đó, nhà nước sẽ nỗ lực đảm bảo để các bà mẹ không bị buộc phải lao động vì kinh tế đến mức bỏ bê việc nhà”. Đề xuất sửa đổi sẽ xoá cụm từ “phụ nữ nội trợ” và thêm vào điều khoản “sự chăm sóc mà các thành viên trong gia đình dành cho nhau vì mối liên kết tồn tại giữa họ”.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 25/2, Hội đồng Giám mục Công giáo Ailen bày tỏ mối quan ngại đối với những thay đổi được đề xuất, đặc biệt than phiền rằng điều này sẽ dẫn đến việc “bãi bỏ mọi đề cập đến tình mẫu tử trong Hiến pháp”.

Liên quan đến sửa đổi luật về gia đình, các Giám mục nhận xét rằng đề xuất làm giảm tầm quan trọng tính duy nhất của quan hệ giữa hôn nhân và gia đình dưới con mắt của xã hội và nhà nước và có thể làm suy yếu việc khuyến khích người trẻ kết hôn. Trong khi “hôn nhân” đòi hỏi một cam kết công khai và hợp pháp, thì thuật ngữ “quan hệ bền lâu” cho thấy sự không chắc chắn về mặt pháp lý và có thể được giải thích rộng rãi. Các Giám mục viết: “Chúng tôi cho rằng sự cam kết trong hôn nhân góp phần vào công ích một cách duy nhất, mang lại sự ổn định cho gia đình và xã hội. Do đó gia đình xứng đáng được nhà nước bảo vệ, điều Hiến pháp Ailen hiện hành quy định.”

Liên quan đến quy định đối với các bà mẹ nội trợ, tuyên bố lưu ý rằng Hiến pháp “đã công nhận và tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho sự lựa chọn của những bà mẹ đặc biệt mong muốn chăm sóc các nhu cầu của gia đình”.

Các Giám mục bày tỏ mối quan ngại tương tự về việc loại bỏ từ “nội trợ” khỏi luật, lưu ý rằng trong xã hội đương đại, tồn tại sự đồng trách nhiệm giữa phụ nữ và nam giới đối với mọi khía cạnh của đời sống gia đình, bao gồm cả lĩnh vực nội trợ. Các giám mục đề xuất “thay vì loại bỏ sự thừa nhận hiện tại về vai trò của phụ nữ trong gia đình, sẽ tốt hơn và phù hợp với các giá trị xã hội đương thời nếu nhà nước công nhận việc chia sẻ nhiệm vụ giữa phụ nữ và nam giới”.

Tuyên bố khẳng định: “Sự quan tâm, cả trong và ngoài gia đình, là cốt lõi của lòng nhân ái. Nhưng cho đến nay nhà nước đã không thừa nhận về mặt tài chính vai trò của phụ nữ trong gia đình; một lần nữa không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có quy định đảm bảo tài chính cho những người chăm sóc trẻ em.”

Theo các Giám mục, đề xuất sửa đổi sẽ có tác dụng “xoá bỏ mọi đề cập đến việc làm mẹ trong Hiến pháp và không thừa nhận sự đóng góp xã hội mà các bà mẹ nội trợ đã và đang tiếp tục thực hiện ở Ailen”.

Các Giám mục nhấn mạnh: “Việc xây dựng hiến pháp hiện tại không ngăn cản phụ nữ làm việc hoặc có vị trí thích hợp trong đời sống xã hội và công cộng. Tuy nhiên, nó tôn trọng những phẩm chất bổ sung và khác biệt thể hiện một cách tự nhiên trong Gia đình.” Cuối cùng, Hội đồng Giám mục Ailen tái khẳng định: “Vai trò của các bà mẹ phải tiếp tục được đề cao trong Hiến pháp của chúng ta.”

Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-02/giam-muc-ailen-hien-phap-sua-doi-de-doa-gia-dinh.html