Thứ Năm 22.02.2024
Con Là Tảng Đá, Trên Tảng Đá Này, Thầy Sẽ Xây Hội Thánh

LẬP TÔNG TOÀ THÁNH PHÊRÔ, TÔNG ĐỒ – Lễ kính

1 Pr 5,1-4 • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 (Đ. c.1) • Mt 16,13-19

Mến Yêu Hằng Ngày – “Chìa Khóa Nước Trời” (29-06-2022, Thánh Phê-Rô Và Phao-Lô Tông Đồ) | Giáo Phận Thanh Hóa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi ấy, Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Là Tảng Đá, Trên Tảng Đá Này, Thầy Sẽ Xây Hội Thánh

Từ thế kỷ thứ IV, với cử hành sự kiện lập Tông tòa thánh Phêrô, Hội Thánh muốn truyền đạt một ơn đặc biệt mà Chúa Giêsu ban tặng cho tất cả chúng ta khi Ngài chọn Phêrô làm đá tảng để trên đó Ngài xây dựng Hội Thánh. Phêrô, với ân sủng của Thiên Chúa, sẽ hoàn thành sứ vụ của mình đến hơi thở cuối cùng. Hôm nay ngài tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, cuối đời ngài cũng sẽ chịu đóng đinh trên thập giá như Thầy. Phêrô được chọn để được đặt trước ơn gọi của các Tông đồ, của các môn đệ Giêsu từ mọi dân tộc và của toàn thể giáo sĩ trong Hội Thánh. Giáo Hội hưởng nhờ từ sứ mạng của Phêrô theo cách ngài lãnh đạo với đức tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, với lòng bác ái, và chính ngài cũng là dấu chỉ cho sự hiệp nhất khi dẫn dắt Hội Thánh trong sự thật. Đức tin mãnh liệt và rõ ràng, tình yêu mến Chúa thiết tha của Phêrô đã cho Phêrô và toàn Hội Thánh nhận được lời hứa có đảm bảo của Chúa Giêsu: “quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi”. Quả vậy, Hội Thánh dù đã trải qua nhiều cuộc bách hại, nhưng Hội Thánh vẫn đứng vững vì có Chúa và còn đó những người dám tin vào Chúa, và dám yêu mến Chúa.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Qua gương thánh Phêrô, tôi có can đảm trở nên tảng đá góc tường ngay chính trong cộng đoàn, gia đình nơi mọi người có thể đón nhận niềm tin nơi tôi không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam