Chúa Nhật I Mùa Chay B – 2024: Những cơn cám dỗ trong đời sống

Chúa Nhật I Mùa Chay B – 2024

Những cơn cám dỗ trong đời sống

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Thứ Tư Lễ Tro vừa qua, chúng ta đã tìm hiểu con người với thể xác là đất bụi và tinh thần mở ra đến vô biên để hoà nhập với Thiên Chúa là tinh thần tuyệt đối và tiếp xúc với bao tinh thần tương đối khác là các thiên thần, quỷ dữ, và linh hồn những người đã qua đời, gồm các thánh ở thiên đàng, các hồn ở luyện ngục và cả tà ma trong tình trạng hoả ngục. Thoạt nghe các điều này, chúng ta thấy có vẻ hoang đường, mê tín, dị đoan. Nhưng thực tế đời sống đang đòi hỏi ta phải đối mặt với những cơn cám dỗ đến từ quỷ ma như Đức Giêsu đã chịu Satan cám dỗ, và đến từ cả con người trong những năm Người sống trên trần thế. Vì vậy, hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu những cơn cám dỗ trong đời sống người tín hữu để có thể thắng được chúng.

1. Những cơn cám dỗ đến từ quỷ dữ

Theo Từ điển Công giáo: cám là gây xúc động, dỗ là nói để người khác làm theo. Cám dỗ là xúi giục để người khác làm theo (x. Hội đồng Giám mục Việt Nam, năm 2019 tr.108). Theo Từ điển Tiếng Việt: cám dỗ là khêu gợi lòng ham muốn đến mức làm cho sa ngã (x. Viện Ngôn ngữ học, Từ điển Tiếng Việt 2013, mục từ Cám dỗ, tr.148).

Thiên Chúa dựng nên hai loài có tinh thần là thiên thần và loài người. Cả hai loài được ban những tài năng của tinh thần như trí hiểu, trí nhớ, ý chí và các giá trị khác như tình yêu, tự do, hạnh phúc, niềm vui, chân thiện mỹ… Vì được tự do để nhận biết, yêu mến Thiên Chúa thì họ cũng được tự do để chối bỏ tình yêu của Ngài.

Một số thiên thần đã nghe theo lời xúi giục của Tổng lãnh thiên thần Lucifer cắt đứt mối hiệp thông với Chúa là nguồn mọi giá trị hiện hữu tích cực. Vì thế, các giá trị họ nhận được từ Thiên Chúa lập tức biến thành tiêu cực như tình yêu thành hận thù, sự thật thành dối trá, hạnh phúc thành bất hạnh, niềm vui thành nỗi buồn, tốt đẹp thành xấu xa. Sự chọn lựa của họ 1 lần là mãi mãi vì họ là tinh thần, không bị chi phối bởi vật chất, không gian và thời gian. Các thiên thần sa ngã đã đau khổ vô cùng vì sự chọn lựa này. Họ đã trở thành quỷ dữ đến muôn đời.

Chính vì quỷ dữ ghen tức với loài người được Chúa yêu thương, nên chúng đã cám dỗ con người để con người cũng phải đau khổ như chúng. Chúng ta đã đọc câu chuyện cám dỗ này trong Thánh Kinh (x. St 3,1-24) và hiểu được hành động của quỷ dữ. Đó là chúng chỉ xúi giục ta làm những điều tiêu cực bằng những lời giả dối để ta đánh mất Chúa và những giá trị tích cực của Ngài, nhưng ta vẫn có tự do để suy nghĩ, chọn lựa và hành động. Vì thế con người vẫn phải chịu trách nhiệm và nhận lãnh hậu quả về những hành động xấu xa, gian ác của mình.

Vì là tinh thần nên quỷ dữ chỉ xuất hiện trong tâm trí của ta, khêu gợi những tư tưởng sai lầm, viển vông, những tình cảm tiêu cực như bi quan, buồn chán, những cảm xúc giận dữ, sợ hãi, ghen tương, những ham muốn bất chính, bất công, để dẫn ta đến những hành động đồi truỵ, sai trái, hận thù. Nhất là khi ta không biết dùng trí hiểu của mình để học biết những điều tốt đẹp, dùng trí phán đoán để phân biệt những điều phải trái, dùng ý chí để chọn lựa chân thiện mỹ, và dùng trí nhớ chất chứa những tư tưởng quá khích, những học thuyết sai lầm, những phim ảnh đồi truỵ, bạo lực, hoang đường.

Nhiều bạn trẻ còn kết ước với quỷ dữ bằng những bản hợp đồng, trở thành thành viên của Hội Satan để có tiền bạc, có ma tuý ăn chơi, có bạn bè thoả mãn tình dục, và sẵn sàng trao linh hồn cho quỷ khi chết đi. Họ giống như nhiều người lớn tham gia vào Hội Tam Điểm với bản giao ước với quỷ để có được danh vọng, quyền lực như các nhà lãnh đạo chính trị, kinh tế và nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay.

Họ không biết đến giao ước của Thiên Chúa ký kết với con người trong Bài đọc I (x. St 9,8-15): “Đây Ta lập giao ước của ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này và tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi”. Họ càng không biết đến bản giao ước mới mà Thiên Chúa ký kết với họ trong máu của Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô, để cứu họ khỏi mọi tội lỗi và mọi cơn cám dỗ do quỷ dữ gây ra, như thánh Phêrô nói đến trong Bài đọc II (x. 1Pr 3,18-22). Hình ảnh “Chúa Giêsu ở trong hoang địa 40 ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú và có các thiên thần hầu hạ Người” (x. Mc 1,12-15), nói lên một con người tự do, với tinh thần mở ra với muôn loài để làm chủ chính mình như con cái Thiên Chúa. Các bậc phụ huynh cần để ý xem con em mình có tham gia vào các hội nhóm ma quái không vì chỉ cần lên mạng xã hội là ta gặp ngay các lời chào mời đó.

2. Những cơn cám dỗ đến từ con người

Tuy nhiên có nhiều cơn cám dỗ đến từ những tà ma là linh hồn của những người chết trong tội lỗi, không chịu ăn năn sám hối cho đến phút cuối cùng của cuộc đời. Họ trở thành những kẻ cộng tác với Satan đi gieo những điều ác hại cho con người, nhất là cho những ai có mối tương quan với họ trong đời sống trần thế.

Tôi đã gặp nhiều người đeo những sợi dây ngũ sắc trừ tà, những con tỳ hưu bằng ngọc mua từ các đền chùa ở Đài Loan, những con búp bê Kuman Thong ở Thái Lan để tìm sự an toàn hay may mắn. Ở Việt Nam cũng không thiếu những thầy pháp, thầy bùa, thầy bói, thầy phù thuỷ, thầy phong thuỷ bán những bùa phép cho những ai cần sự bình an, hay may mắn, muốn lấy được ông chồng đại gia, thậm chí muốn trả thù hay giết hại người khác. Những người này lợi dụng các tà ma để sai khiến họ làm điều ác đức. Thật ra họ chính là những người đã kết ước với quỷ dữ để nhận được những quyền lực hắc ám và sẽ phải trả giá bằng chính linh hồn của mình. Sau Dưới đây là hình ảnh một số bùa chúng tôi giúp cho các bệnh nhân đã để lại.

C:\Users\DELL i7\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\Bùa 5.jpg Bùa 3

C:\Users\DELL i7\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\Bùa 6.jpg Bùa 2

Cuối cùng, có rất nhiều cơn cám dỗ đến từ con người xấu xa khi họ sống trong tình trạng tội lỗi, đánh mất ân huệ của Thiên Chúa. Họ trở thành nô lệ cho Satan và phục vụ quỷ dữ để hưởng lợi nhất thời bằng cách đi cám dỗ người khác rơi vào tình trạng tội lỗi như họ. Họ luôn mê hoặc chúng ta bằng những của cải vật chất: xe cộ, nhà cao cửa rộng, trang sức lấp lánh, quần áo thời trang đắt tiền… Muốn có chúng nhanh chóng họ gợi ý cho ta phải dùng những thủ đoạn bất chính, bất công.

Họ giống như những “lang băm”, cống hiến những giải pháp đơn giản và tức thời để giúp cho con người vượt qua đau khổ, khó khăn. Nhưng thực ra những liều thuốc này hoàn toàn vô hiệu. Việt Nam hiện có hơn 300.000 người nghiện ma tuý và hầu như vũ trường nào, quán bar nào cũng có người trẻ chơi thuốc lắc và cả ma tuý đá. Các chất ma tuý tàn phá bộ não, làm ngưng ngay chất Endorphin, là chất tạo hưng phấn tự nhiên trong cơ thể mỗi người, làm con người phải lệ thuộc vào những chất ma tuý tổng hợp đó, trở nên điên khùng, trầm cảm.

Hàng triệu người nghiện rượu và tìm trong men rượu niềm vui giả tạo. Hàng triệu người chơi số đề, số đuôi, bài bạc… hy vọng sẽ thoát nghèo khổ trong nháy mắt mà không phải lao động cực nhọc. Nhiều người nghiện các mạng xã hội, lúc nào cũng mở điện thoại ra bấm bấm để tìm các thông tin về nghệ sĩ, ca sĩ. Người ta đưa những hình ảnh đủ loại của mình lên mạng, dùng những lời lẽ giả dối để khen tặng nhau, tưởng rằng mình giỏi, mình hay, quên cả học hành, làm việc.

Lời kết

Vì thế, trong Chúa Nhật đầu Mùa Chay, Giáo Hội luôn giới thiệu Chúa Giêsu, “Người được Thần Khí thúc đẩy vào hoang địa, chịu Satan cám dỗ”. Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, lo liệu, sức mạnh để chúng ta khám phá ra những mưu chước của ma quỷ và con người trong đời sống. Chúng ta cũng luôn kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng chiến thắng ma quỷ, “đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải phục quyền để cam kết giữ lương tâm trong trắng đồng thời tích cực hành động để mang lại ơn cứu độ” (x. 1 Pr 3,21-22), cho mọi người. Amen.

HKK