Chúa Nhật 18.02.2024
Một Sự Sống Mới

Tin vui Giêsu vẫn luôn được rao truyền trong và qua cuộc sống của chúng ta. Mùa Chay là mùa hồng phúc. Mùa Chay là cơ hội hiếm có để chúng ta loan báo tin vui Giêsu cho muôn dân.

Chúa Nhật Tuần I – Mùa Chay

St 9,8-15 • Tv 24,4-5a.6 và 7c.8-9 (Đ. x. c.10) • 1 Pr 3,18-22 • Mc 1,12-15

CÁC BÀI SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT I MÙA CHAY- B | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

12 Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. 13 Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Một Sự Sống Mới

Bốn mươi là một con số mang ý nghĩa biểu tượng. Bốn mươi năm là thời gian dân Do Thái sống trong sa mạc để chuẩn bị sống đời sống mới nơi miền đất hứa. Bốn mươi ngày là thời gian Chúa Giêsu ở trong hoang địa trước khi bắt đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng Cứu Độ. Bốn mươi tuần là thời gian cần thiết cho một thai nhi trước khi chào đời. Như vậy, con số bốn mươi gắn liền với sự sống mới, một sự sống viên mãn.

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu sống trong hoang mạc bốn mươi đêm ngày trước khi bắt đầu sứ vụ của mình. Người “sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người”. Giống như ông Adam trước khi phạm tội, Chúa Giêsu sống ôn hòa với các loài thụ tạo. Những Thiên Thần trước đây canh giữ để ông Adam không thể tiến gần đến cây trường sinh sau khi phạm tội giờ đây lại đang hầu hạ Chúa Giêsu, một vị Adam mới. Như thế, với việc Chúa Giêsu hiện diện nơi sa mạc, một cuộc sáng tạo mới đang được hình thành.

Khi nghe tin ông Gioan bị bắt, Chúa Giêsu đi sang vùng Galilê. Chính tại nơi đây, Chúa Giêsu đã chịu phép rửa bởi ông Gioan. Mảnh đất nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa và được nhìn nhận như là Con Yêu Dấu của Chúa Cha trở nên điểm phát khởi công cuộc rao giảng nước Thiên Chúa. Sau này, khi gần kết thúc cuộc đời dương thế, Chúa Giêsu sẽ từ Galilê sang Giêrusalem để lãnh một phép rửa khác, một phép rửa trong máu con chiên. Khi trỗi dậy từ cõi chết, Chúa Giêsu sẽ đến Galilê trước các môn đệ. Như vậy, dưới ngòi bút của thánh sử Máccô, Galilê luôn gắn liền với những gì là mới mẻ. Đây là nơi mà Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng tin vui ơn cứu độ. Đây cũng chính là nơi các môn đệ bắt đầu rao truyền tin vui phục sinh. Chính từ nơi này mà tin vui Giêsu được truyền bá khắp mọi nơi. 

Tin vui Giêsu vẫn luôn được rao truyền trong và qua cuộc sống của chúng ta. Mùa Chay là mùa hồng phúc. Mùa Chay là cơ hội hiếm có để chúng ta loan báo tin vui Giêsu cho muôn dân. Để làm được điều đó, chúng ta cần sám hối và canh tân. Sám hối là thay đổi lối sống và hành trình sống của chúng ta. Sám hối là mở rộng cõi lòng của chúng ta để cho Thiên Chúa cư ngụ nơi chúng ta. Sám hối là làm xẹp cái tôi ích kỷ để nhường chỗ cho cái ta quảng đại. Sám hối là thay tim mới để có cùng nhịp đập với thầy Giêsu. Sám hối là thay mắt mới để nhìn đời và nhìn người với ánh mắt của tình yêu thương và lòng cảm mến. Sám hối là trở nến con người mới, con người được thay đổi bởi tin vui ơn cứu độ.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam