Thứ Bảy 17.02.2024
Đức Giêsu Kêu Gọi Người Tội Lỗi

Thứ Bảy sau lễ Tro

Is 58,9b-14 • Tv 85,1-2.3-4.5-6 (Đ. c.11a) • Lc 5,27-32

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 05 tháng ba 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

27 Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đức Giêsu Kêu Gọi Người Tội Lỗi

Suốt cuộc đời dương thế của mình, Chúa Giêsu thường lui tới với người tội lỗi, người nghèo, người bệnh. Những điểm này làm nên một Giêsu giàu lòng thương xót để giúp người ta hoán cải và đón nhận Thiên Chúa cũng như Lời của Ngài. Chúng ta đang tiến xa hơn trong mùa Chay, ước muốn được hoán cải trước lời mời gọi của Chúa đang thôi thúc chúng ta. Gương mặt Lêvi mang giá trị của người “đại diện” cho những tội nhân liên quan đến hành trình sống, tội lỗi cá nhân hoặc những tình huống phức tạp trong đời họ. Người đời khó tin rằng Chúa sẽ chọn ông làm Tông đồ, làm người cộng tác. Nhưng tư tưởng của Thiên Chúa khác xa tư tưởng loài người. Ngài gọi Lêvi “hãy theo Ta”. Như thế, chuẩn mực loài người đặt ra bị Thiên Chúa bác bỏ. Tiếng gọi của Chúa, ánh mắt của Ngài làm Lêvi hoán cải. Ông sẽ không còn là Lêvi thu thuế – hợp tác với kẻ xâm lược – mà sẽ hợp tác với Thiên Chúa; ông sẽ không làm dân chúng lánh xa mình vì ông bắt họ đóng thuế, nhưng sẽ thu thập họ về cho Chúa; ông không tích trữ cho mình ở trần gian nữa, nhưng tích trữ kho tàng cho mình ở trên trời.

Có lý do gì khiến người tội lỗi là tôi là bạn sợ và lánh xa Chúa không? Không, “những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh” (1 Cr 1,27).

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Sống Lời Chúa: Khi được Chúa mời gọi bước theo Chúa, mời bạn can đảm bỏ lại sau lưng quá khứ tồi tàn của mình và hướng về Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam