Thứ Năm 28.12.2023
Hãy Cứu Lấy Trẻ Thơ

Chúng ta tha thiết cầu nguyện cho những người cha, người mẹ đang có ý định từ bỏ con của mình bằng mọi cách. Xin Chúa cho họ nhận ra sự sống là do Chúa ban họ cần phải quý trọng sự sống.

Thứ Tư trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh

CÁC THÁNH ANH HÀI, TỬ ĐẠO – Lễ kính

1 Ga 1,5 – 2,2 • Tv 123,2-3.4-5.7b-8 (Đ. c.7a) • Mt 2,13-18

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” 14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. 15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. 17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã nói: 18 Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Cứu Lấy Trẻ Thơ

Các Thánh Anh Hài chúng ta kính nhớ hôm nay là các trẻ em bị Hêrôđê giết vì Hài Nhi Giêsu. “Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ” (Mt 2,16). Hêrôđê thật dã man và tàn ác.

Trong lịch sử thế giới vẫn có những bạo chúa khét tiếng như Hitler ở Đức quốc xã đã giết 6 triệu người Do Thái trong thời Đệ nhị thế chiến, chỉ vì không muốn cho người Do Thái, dân tộc thông minh nhất thế giới tồn tại. Pon Pốt của Khmer đỏ, Campuchia đã giết 2 triệu người Khmer, tất cả chỉ vì tham vọng bá quyền của mình.

Rồi còn bao đang tồn tại trong thế giới văn minh hôn nay. Họ không phải là vua, nhưng là cha mẹ đang nhẫn tâm phá bỏ các thai nhi vô tội còn trong dạ mẹ. “Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa” (Mt 2,17). Hãy cứu lấy trẻ thơ. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn văn Độ

Sống Lời Chúa: Chúng ta tha thiết cầu nguyện cho những người cha, người mẹ đang có ý định từ bỏ con của mình bằng mọi cách. Xin Chúa cho họ nhận ra sự sống là do Chúa ban họ cần phải quý trọng sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam