Thứ Tư 27.12.2023
Thánh Gioan Thấy Và Tin

Gioan “thấy” và “tin” vào điều mà mắt thường không thấy là Đức Kitô đang sống trong vinh quang của Thiên Chúa. Đây là mối phúc của Chúa: “phúc cho những người không thấy mà tin” (Ga 20,29).

Thứ Ba trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh

Thánh Gioan, Tông đồ, Tác giả sách Tin Mừng- Lễ kính

1 Ga 1,1-4 • Tv 96,1-2.5-6.11-12 (Đ. c.12a) • Ga 20,2-8

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 04 tháng tư 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thánh Gioan Thấy Và Tin

Phụng vụ Hội Thánh hôm nay mừng lễ thánh Gioan, tông đồ và là người viết Tin Mừng. Ngay sau đêm Giáng sinh, Hội Thánh mừng lễ vị tử đạo tiên khởi là thánh Stêphanô. Và ngày tiếp theo là lễ thánh Gioan, ngài thấm nhuần sâu sắc mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, ngài được xem là nhà thần học đầu tiên và cũng là khuôn mẫu của tất cả các nhà thần học thực thụ. Trích đoạn Phúc Âm hôm nay giúp chúng ta suy ngắm Noel trong viễn cảnh Phục Sinh của Chúa. Gioan đi đến mộ trống, ông “đã thấy và đã tin”. Mỗi Noel, chúng ta cũng hối hả đến để “thấy” và để “tin” Ngôi Lời làm người và ở giữa chúng ta. Gioan “thấy” và “tin” vào điều mà mắt thường không thấy là Đức Kitô đang sống trong vinh quang của Thiên Chúa. Đây là mối phúc của Chúa: “phúc cho những người không thấy mà tin” (Ga 20,29). Phêrô và Gioan đều chạy ra mộ, nhưng Gioan chạy nhanh hơn. Có thể Gioan còn trẻ và chạy nhanh hơn, nhưng tình yêu lớn luôn thúc bách mạnh mẽ hơn. Dù vậy Gioan vẫn để cho Phêrô vào mộ trước, một sự kính trọng và tôn kính phẩm trật giữa các tông đồ. Gioan mời gọi chúng ta chạy nhanh đến với Ngôi Lời nhập thể, đến với Đấng Phục Sinh Đấng cứu và làm cho chúng ta được sống. Gioan dạy ta dám tin vào Chúa dù không thấy Ngài.

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Sống Lời Chúa: Học gương thánh Gioan nhanh nhẹn bước trên hành trình đến với Chúa phục sinh bằng việc rao truyền lời Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam