85.000 thiếu nhi Áo tham gia chiến dịch Lễ Ba Vua

85.000 thiếu nhi Áo tham gia chiến dịch Lễ Ba Vua

Chiến dịch Lễ Ba Vua lần thứ 70 ở Áo đã bắt đầu vào ngày 27/12 và sẽ kết thúc vào ngày 07/01/2024, đã thu hút 85.000 thiếu nhi của 3.000 giáo xứ tham gia.

Sáng kiến chiến dịch Lễ Ba Vua hay các “Ca viên Ngôi sao” (Sternsinger) ra đời từ thế kỷ 16 tại Đức và được phổ biến ở một số nước châu Âu, trở thành một truyền thống trong Mùa Giáng Sinh. Các nhóm thiếu nhi hoá trang thành các vị vua, thiên thần và các mục đồng, mang gậy có hình ngôi sao, đi từ nhà này sang nhà khác, hát những bài thánh ca Giáng Sinh và loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu. Các em viết trên cửa mỗi nhà 3 chữa viết tắt: C+M+B (Christus Mansionem Benedicat), nghĩa là Chúa Kitô chúc lành cho nhà này. Các em viếng thăm các gia đình và lạc quyên giúp đỡ các trẻ em nghèo đau khổ trên thế giới.

Tại Áo, sáng kiến “Ca viên Ngôi sao” do Tổ chức Thanh niên Công giáo tổ chức đã có từ 70 năm qua, trở thành chiến dịch gây quỹ phát triển lớn nhất ở Áo.

Đức Tổng Giám mục Franz Lackner của Salzburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Áo, cho biết đây là một dấn thân đặc biệt và không thể thiếu đối với nhân loại. Các “Ca viên Ngôi sao” là những đại sứ đáng tin cậy trong thời điểm bất an.

Đức Hồng y Christoph Schönborn của Vienne trong những năm qua luôn đồng hành cùng với các thiếu nhi tham gia hoạt động gây quỹ, ngài bày tỏ: “Thật cảm động khi mỗi năm người Áo luôn sẵn sàng mở rộng cánh cửa và ví tiền để giúp đỡ những người đang sống trong hoàn cảnh khó khăn.”

Trong phần chào đón các em đến Toà Tổng Giám mục, Đức Hồng y nói: “Các con là sứ giả hoà bình. Trong thời điểm chiến tranh và xung đột, đây là một việc làm rất tuyệt vời.”

Năm ngoái, tại Áo, cuộc lạc quyên đã nhận được số tiền là 19 triệu euro. Kể từ năm 1954 đến này, tổng cộng số tiền nhận được qua sáng kiến này là 520 triệu euro.

Kể từ ngày 04/12/2015, sáng kiến truyền giáo truyền thống của “Ca viên Ngôi sao” đã trở thành một phần di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO.

Vatican News