Chúa Nhật IV MV B 2023-24: Chuẩn bị cho Chúa đến với con người thời nay như Mẹ Maria và thánh Giuse

Chúa Nhật IV MV B 2023-24

Chuẩn bị cho Chúa đến với con người thời nay
như Mẹ Maria và thánh Giuse

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Trong Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng, Giáo Hội luôn giới thiệu Đức Maria và thánh Giuse cho chúng ta, vì hai vị đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và đúng đắn nhất cho Ngôi Lời Thiên Chúa đến với con người. Mỗi người chúng ta đều là chi thể trong Nhiệm thể Chúa Giêsu là Giáo Hội, là Hiền Thê của Chúa Giêsu. Vì thế, giống như Mẹ Maria, ta phải tìm cách mang thai được Chúa Giêsu để có thể sinh Người ra cho thế giới hôm nay, và giống như thánh Giuse, ta phải nuôi dưỡng, dạy dỗ những con người quanh ta để Chúa Giêsu lớn lên trong thế giới này.

Tuy nhiên, giống như Mẹ Maria nói với sứ thần, nhiều người đã hỏi rằng: “Việc đó sẽ xảy ra thế nào vì tôi không biết…”. Rồi chúng ta sẽ nghe sứ thần trả lời: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với bạn và quyền năng Đấng Tối cao sẽ toả bóng trên bạn!”.

1. Đức Maria và Chúa Thánh Thần

Đức Maria mang thai Chúa Giêsu là do chính Thiên Chúa chọn lựa Mẹ. Mỗi người chúng ta cũng được Chúa mời gọi và chọn lựa để cùng Chúa Giêsu cứu độ thế giới. “Thiên Chúa đã sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1,26-27).

Những lời Tin Mừng này như mời gọi ta nhìn vào con người mình, vào nơi ở của mình. Thiên Chúa không gửi sứ thần đến kinh đô Do Thái là Giêrusalem, hay đến thủ đô của đế quốc là Rôma, mà chỉ đến một thành nhỏ bé là Nazareth. Thiên Chúa cũng không gửi sứ thần đến tìm một cô công chúa xinh đẹp, giỏi giang, mà đến với một thôn nữ bình dị như mọi người đang ngồi đây. Chúng ta chẳng nổi tiếng thông minh, xinh đẹp hay giàu có, nhưng Thiên Chúa đã mời gọi ta vào Giáo Hội và đề nghị ta mang thai Chúa Giêsu để sinh Người ra cho thế giới.

Tuy nhiên, để có thể được Thiên Chúa chọn lựa, ta cần phải nhìn vào Mẹ Maria và hành động giống như Người. Mẹ Maria được chọn lựa vì Mẹ có một tình yêu hết sức mãnh liệt đối với Thiên Chúa. Trong đời sống xã hội tự nhiên, Mẹ cũng đã thành hôn với Thánh Giuse, nhưng hai người chưa chung sống với nhau. Mẹ cũng mơ ước sinh ra Đấng Mêsia trong dòng dõi của mình như bao phụ nữ Do Thái khác. Mẹ cũng đã yêu Giuse bằng một tình yêu rất cao cả và đáng trân trọng. Nhưng khi được sứ thần đề nghị sinh con cho Chúa, Mẹ thấy mình được kêu gọi và sẵn sàng hy sinh tình yêu riêng tư vì Mẹ yêu Thiên Chúa hơn yêu con người.

Tham gia vào kế hoạch cứu độ, Mẹ được đề nghị mang thai. Nhưng mang thai mà không có người chồng bảo vệ, Mẹ sẽ bị những hòn đá ném vào đầu vì tội chửa hoang. Dân tộc Do Thái luôn lên án nặng nề những phụ nữ đơn thân. Mẹ đã nghĩ đến cái chết đau khổ, nhục nhã mà mình có thể phải chịu khi mang thai cho Thiên Chúa. Nhưng tình yêu dành cho Thiên Chúa đã thúc đẩy Mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả và đón nhận mọi thách đố của cuộc đời. Tình yêu mãnh liệt của Mẹ như mời gọi ta nhìn lại tình yêu của mình dành cho Thiên Chúa xem có vượt lên trên những đau khổ, mất mát, thua thiệt mà ta đang phải chịu đựng trong cuộc sống trần thế này không?

Rồi Mẹ đã được sứ thần giải thích: “không có việc gì mà Chúa không làm được” (Lc 1,37), bởi Chúa là Đấng toàn năng. Bà Elisabeth già 80 tuổi rồi mà đang mang thai được 6 tháng là một thí dụ điển hình. Thiên Chúa dựng nên mọi sự từ hư không, thì Mẹ cũng có thể đón nhận quyền năng của Thiên Chúa để sinh con cho Chúa như một trinh nữ.

Vì thế, điều kiện quan trọng nhất để có thể mang thai Chúa Giêsu là mở lòng ra đón nhận Chúa Thánh Thần để Ngài đưa thần tính siêu việt, sự sống kỳ diệu, tình yêu vô biên và quyền năng vô tận của Chúa vào trong con người tầm thường, yếu đuối của ta để hình thành nên Đức Giêsu.

Như vậy, Mẹ Maria đã đại diện cho toàn thể vũ trụ và nhân loại dâng hiến phần nhân tính của Mẹ cho Thiên Chúa, và Chúa Thánh Thần đã đưa thiên tính hằng hữu của Thiên Chúa vào trong lòng Mẹ để hình thành nên Chúa Giêsu với 2 bản tính Thiên Chúa và con người. Điều đó cũng được thể hiện lại trong lòng Trinh nữ Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa Giêsu và cũng thể hiện lại trong lòng người tín hữu khi biết dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần. Từ đó ta tái hiện lại hình ảnh sống động của Mẹ Maria để có thể sinh Chúa Giêsu cho thế giới.

Theo chân Mẹ cất tiếng xin vâng - Suy niệm lễ Truyền Tin | Tổng Giáo Phận Hà Nội

2. Thánh Giuse với Chúa Thánh Thần

Tuy nhiên, nếu Chúa Giêsu chỉ được sinh ra thôi, thì chưa đủ. Con người toàn diện: không phải chỉ được sinh ra, mà còn phải được cha mẹ nuôi dưỡng, dạy dỗ để có những kiến thức, để làm các công việc, để sống với mọi người và để tự khẳng định mình, không phải chỉ là con người mà còn là Con Thiên Chúa. Điều này cần đến thánh Giuse. Thánh Giuse là gương mẫu để ta biến đổi những người ta sống với trở thành con người toàn diện khi ta biết gắn bó với Chúa Thánh Thần như ngài.

ĐTC Phanxicô, ngày 8/12/2020, đã gửi một bức thư tựa đề là “Với tấm lòng người cha” (Patris Corde) để dạy ta rất nhiều điều về Thánh Giuse. Ngài đã giới thiệu Thánh Giuse chính là hình ảnh của chúng ta, một người chẳng được ai để ý, xuất thân từ ngôi làng Nazareth nhỏ bé, một người thợ mộc bình thường chứ không phải là một vị giáo sư, một người dân thấp cổ bé miệng chứ không phải ông quan tai to mặt lớn. Thế nhưng, người đó vẫn kín đáo hiện diện hằng ngày, cầu thay nguyện giúp và hướng dẫn ta khi ta gặp khó khăn. Ngài là một người ẩn mình trong bóng tối, nhưng đóng một vai trò lớn lao trong lịch sử cứu độ, mà không ai có thể so sánh được, nhờ kết hợp với Chúa Thánh Thần và dành tất cả cho Chúa giống như Mẹ Maria.

Ngài đã từng gặp gỡ, yêu thương Maria và mơ ước một gia đình hạnh phúc với những đứa con tài giỏi, thành đạt. Nhưng khi được Thiên Chúa chọn lựa và kêu gọi, Ngài đã mau mắn đáp lại và dâng hiến trọn vẹn cho Chúa để trở thành một người cha đầy tình yêu dịu dàng dành cho Chúa Giêsu và mọi người chúng ta như Chúa Cha (Tv 103,13), một người cha vâng phục luôn hành động theo ý Thiên Chúa chỉ dẫn qua bốn giấc mơ tiếp xúc với thiên thần. Một người chồng đã chấp nhận Đức Maria vô điều kiện bằng một tình yêu cao thượng và tinh tế khi chưa biết Mẹ Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Một người cha đầy lòng can đảm và sáng tạo khi dẫn Mẹ Maria đến Belem mà không tìm được chỗ trọ để sinh bé Giêsu; hay khi trốn sang Ai Cập để tránh cuộc bách hại của Hêrôđê. Một người cha làm việc lương thiện để nuôi sống gia đình hằng ngày. Một người cha luôn sống trong bóng tối để giúp con cái mình trưởng thành, để giúp cho người vợ của mình toả sáng, chứ không can thiệp vào đời của vợ con và bắt mọi người sống theo ý của mình.

Những hình ảnh đó đã cho ta biết Thánh Giuse luôn gắn bó với Chúa Thánh Thần, đã sử dụng 7 ơn Thánh Thần: khôn ngoan, thông minh, lo liệu, can đảm, hiểu biết, đạo đức, kính sợ Thiên Chúa. Nhất là Ngài dành trọn vẹn tình yêu cho Thiên Chúa cũng như cho con người bởi vì Thánh Thần chính là tình yêu nối kết con người với Thiên Chúa và nối kết con người với muôn loài.

Lời kết

Hôm nay Giáo Hội giới thiệu cho ta hai gương mẫu biết liên kết mật thiết với Chúa Thánh Thần là Mẹ Maria và thánh Giuse, để giúp ta trở thành hiện thân của Chúa Giêsu và làm chứng cho thế giới biết rằng: Đức Giêsu thật sự đã đến và đang ở giữa chúng ta. Amen.

HKK