Thứ Hai 06.11.2023
Đảo ngược tình thế

Là con cái Thiên Chúa, chúng ta phải phỏng theo lối sống Giêsu: khiêm nhường, quan tâm, kiên nhẫn, yêu thương, từ ái và độ lượng.

Thứ Hai Tuần XXXI – Mùa Thường Niên

Rm 11,29-36 • Tv 68,30-31.33-34.36-37 (Đ. c.14c) • Lc 14,12-14

MYHN 04-11 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

12 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa. Người nói với ông rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. 13 Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. 14 Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đảo ngược tình thế

Một người bạn hỏi tôi: bạn có muốn sống trong sự đảo ngược tình thế không? Tôi thản nhiên trả lời: điều đó còn phụ thuộc vào địa vị nơi tôi bị đưa đẩy tới!

Xuyên suốt Phúc Âm, Chúa Giêsu thường nhắc đến việc đảo ngược tình thế. Người khiêm nhường được nâng lên, kẻ kiêu ngạo bị hạ xuống. Người nghèo được no ấm, người giàu có trở về tay không. Một điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý đó là Chúa Giẻsu không nói những điều đó cho vui. Đảo ngược tình thế không phải là một trò chơi. Đó là một lối sống cho Con Thiên Chúa làm người. Người hạ mình đến thế gian để nâng chúng ta lên với Thiên Chúa.

Hiểu như thế, việc mời những người nghèo khó hay tàn tật tới dự tiệc không phải là một việc làm nông cạn, hời hợt và tiếu lâm. Đó là một hành vi dạo đức cao đẹp vì nó bộc lộ phong cách sống Kitô giáo. Là con cái Thiên Chúa, chúng ta phải phỏng theo lối sống Giêsu: khiêm nhường, quan tâm, kiên nhẫn, yêu thương, từ ái và độ lượng. Nếu chúng ta làm được những điều đó với những người nhỏ mọn và nghèo khó thì chúng ta có thể áp dụng chúng cho tất cả mọi người. Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng con noi theo gương thầy Giêsu trong cách sống và cách giao tiếp của chúng con.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA.

Sống Lời Chúa: Viết lên một trang giấy những đặc tính của phong cách Giêsu và kiên trì thực hiện chúng mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam