Chúa Nhật 05.11.2023
Người lãnh đạo của Chúa Kitô

Người môn đệ dặt minh trong tình cảm con cái của Thiên Chúa Cha. Đừng quan trọng hoá ngón tay chỉ mặt trăng, nhưng thấy chính mặt trăng.

Chúa Nhật Tuần XXXI – Mùa Thường Niên

Ml 1,14b – 2,2b.8-10 • Tv 130,1.2.3 • 1 Tx 2,7b-9.13 • Mt 23,1-12

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY TUẦN 20 MÙA THƯỜNG NIÊN. – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

8 “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người lãnh đạo của Chúa Kitô

Chúng ta thường bị lôi cuốn bởi những nhà chính trị hùng biện, ý đẹp và nói hay, nhưng “cày dở”. Các thể chế chuyên quyền càng tệ hại và nguy hiểm hơn với việc suy tôn lãnh tụ, nhưng thực tế họ không khác hơn bọn giang hồ mãi lộ. Một số dân nô lệ toa rập với họ để chia phần lợi lộc; một số khác an phận thủ thường vì sợ bách hại, một số rất ít lên tiếng tố cáo, dù phải mất tự do.

Ở đây, các lãnh đạo tôn giáo cũng phải coi chừng men giả dối, ngôn sứ Malakhi đã nhắc nhở và đe doạ các tư tế trong bài đọc một: “Ta sẽ ném phân lên mặt các ngươi -phân trong các ngày mừng lễ của các ngươi – người ta sẽ mang các ngươi đi cùng với phân ấy.”

Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài thành những người lãnh đạo như chính Ngài, Ngài đến để phục vụ, không phải để được phục vụ. Trong Phúc Ảm theo thánh Matthêô, chúng ta có thể rút ra 3 nguyên tắc mà các môn đệ cần có: nhận thức, hành động và tâm hồn. Nhận thức điều gì? Đối với dân tộc Do Thái, Thiên Chúa là chân lý tuyệt đối; bởi thế, Chúa Giêsu nói: “tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hây giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo”. Cho dù bản thân các kinh sư và luật sĩ Do Thái giáo là bất xứng, nhưng họ có nhiệm vụ rao giảng Lời Chân lý. Các mòn đệ của Chúa không nên nhầm lẫn giữa Lời và con người phát ngôn. Trong giao ước mới, chân lý Thiên Chúa được thể hiện hoàn toàn qua Đức Kitô, như thế họ chỉ cần bắt chước Ngài và trung thành với con đường thập giá của Ngài.

Người mòn đệ được định nghĩa trong cụm từ “đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu” Họ nên tránh các cám dổ luôn rình rập: quyền bính giáo sĩ trị, giảng dạy nhưng thiếu đạo đức, kiêu căng và tự tôn, yêu chuộng thế tục, hoàn toàn ngược lại với Đủc Kitô, như Ngài đã chỉ trích nặng nề các kinh sư và luật si trong Phúc Âm.

Người môn đệ dặt minh trong tình cảm con cái của Thiên Chúa Cha. Đừng quan trọng hoá ngón tay chỉ mặt trăng, nhưng thấy chính mặt trăng. Các ngón tay, ngón dài ngón ngắn, ngón đẹp ngón xấu, chung quy cũng chỉ là công cụ phục vụ. Chúa Giêsu nói rỏ hơn: “Anh em cũng đừng để ai gọi mìnhlà người lảnh đạo, vi anh em chi có một vị lảnh đạo, là Đức Ki tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em”. Lãnh đạo là phục vụ, môn đệ là “tôi tớ vô dụng” nếu không có Chúa Giêsu. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam