Thứ Tư 11.10.2023
Chúa Giêsu Dạy Cầu Nguyện

Hôm nay Chúa Giêsu đích thân dạy các môn đệ cách cầu nguyện với Thiên Chúa. Chính Người là Thiên Chúa, đến từ Chúa Cha dạy các môn đệ và chúng ta cách cầu nguyện

Thứ Tư Tuần XXVII – Mùa Thường Niên

Thánh Gioan XXIII, Giáo hoàng – Lễ nhớ

Gn 4,1-11 • Tv 85,3-4.5-6.9-10 (Đ. c.15b) • Lc 11,1-4

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 06 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” 2 Người bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:

“Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
Triều Đại Cha mau đến,
3xin Cha cho chúng con
ngày nào có lương thực ngày ấy;
4xin tha tội cho chúng con,
vì chính chúng con cũng tha
cho mọi người mắc lỗi với chúng con,
và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Giêsu Dạy Cầu Nguyện

Hôm nay Chúa Giêsu đích thân dạy các môn đệ cách cầu nguyện với Thiên Chúa. Chính Người là Thiên Chúa, đến từ Chúa Cha dạy các môn đệ và chúng ta cách cầu nguyện đúng: “Lạy Cha (của) chúng con ở trên trời…”. Cầu nguyện theo Kinh Lạy Cha có thể tóm lại như sau: thái độ đúng đắn trong cung cách cầu nguyện của người Kitô hữu là thái độ của người con trước Cha của mình. Chúng ta nhận ra trong cầu nguyện theo cách Giêsu mối tương quan thường xuyên hiện hữu là “cha – con”. Đó là mối tương quan gia đình dựa trên sự thân thuộc và tình yêu. Vì thế, chúng ta không nhìn thấy nơi Chúa là Cha mối tương quan của quyền lực và thống trị, mà là người Cha đã “sinh ra” chúng ta, cứu chúng ta, lắng nghe và ban ơn cho chúng ta. Khi người con nói chuyện với cha mẹ của mình, người con đó sẽ tìm cách chuyển tải ý muốn nói bằng từ ngữ và ngôn ngữ cơ thể. Thái độ khi cầu nguyện của chúng ta đối với Thiên Chúa cũng vậy, ở lại trong sự thân mật. “Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,6).

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Đọc và suy gẫm về Kinh Lạy Cha bằng trái tim và trí hiểu chân thành.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam