Thứ Ba 10.10.2023
Điều Quan Trọng Khi Đối Diện Với Chúa

Phúc Âm theo thánh Luca hôm nay cho thấy hành vi đón tiếp và phục vụ của Maria đã đẹp lòng vị thượng khách Giêsu. Chị đã chọn ngồi bên Chúa để lắng nghe Lời Chúa…

Thứ Ba Tuần XXVII – Mùa Thường Niên

Gn 3,1-10 • Tv 129,1-2.3-4.6b-8 (Đ. c.3) • Lc 10,38-42

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN. LỄ THÁNH MATTA – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

38 Khi ấy, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” 41 Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Điều Quan Trọng Khi Đối Diện Với Chúa

Đón tiếp và phục vụ là hai hoạt động nhân văn luôn đi kèm trong các tương quan giao tiếp hằng ngày của đời sống nhân sinh. Tuy nhiên, đón tiếp và phục vụ ai là phải trao ban và hiến tặng những gì người được đón tiếp cần và muốn, đồng thời phải biết lắng nghe sở thích và ước vọng của họ.

Phúc Âm theo thánh Luca hôm nay cho thấy hành vi đón tiếp và phục vụ của Maria đã đẹp lòng vị thượng khách Giêsu. Chị đã chọn ngồi bên Chúa để lắng nghe Lời Chúa, hơn là loay hoay lo lắng đủ điều chỉ để phục vụ việc ăn uống bên ngoài.

Hiện diện và lắng nghe Lời Chúa, đó là bổn phận đầu tiên của con người khi đối diện với Thiên Chúa. Đức Giêsu nói đó là sự cần thiết duy nhất, tuyệt đối và triệt để. Và đây không phải là lần đầu tiên cũng như cuối cùng Đức Giêsu khẳng định điều đó trong Phúc Âm. Người đã đặt nó lên trên những công việc bổn phận hằng ngày. Do đó, việc dành thời gian để gần gũi với Chúa (hiện diện) và lắng nghe lời Người là điều quan trọng hơn việc lo lắng về những việc phải làm trong cuộc sống hằng ngày.

Lm. Marco Phạm Hải

Sống Lời Chúa: Tập buông bỏ điện thoại và những mối bận tâm vô bổ của cuộc sống mưu sinh, để chú tâm khiêm tốn ngồi cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa mỗi khi tham dự Thánh lễ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam