Thứ Sáu 06.10.2023
Khốn Vì Không Tin Chúa

Trái đất đang dần bị phá hủy vì lòng tham, chiến tranh vì quyền lực, tàn ác với nhau vì đố kỵ và ganh ghét. Đến ngày phán xét, đừng trách Chúa Giêsu sao không thương xót! Amen.

Thứ Sáu Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Thánh Brunô, linh mục – Lễ nhớ

Br 1,15-22 • Tv 78,1-2.3-5.8.9 (Đ. c.9bc) • Lc 10,13-16

Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - ( Lc 10, 13-16) - Lời Chúa mỗi ngày - Jésus, Le Fils de Dieu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. 14 Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. 15 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

16 “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khốn Vì Không Tin Chúa

Khoradin, Bếtxaiđa và Caphácnaum! Chúa Giêsu đã kêu than các thành này! Ngài đã đến làm nhiều phép lạ ở những nơi đó. Tại sao họ đã không sám hối, không nhận biết công việc của Thiên Chúa? Phải chăng do lòng kiêu ngạo và tự mãn! Thành Khoradin rất gần Caphácnaum và đối diện với Bếtxaiđa ở bên kia sông Giođan. Ba thành của Galilê đã có chút tiếng tăm vào thời đó, với sự giàu sang nhờ thương mại. Vật chất thường che đôi mắt đức tin, thêm cho con người đôi cánh kiêu ngạo, và sống trong tội lỗi. Chúa Giêsu đã so sánh hai thành này với Tia và Siđon, các thành tội lỗi và ngoại giáo, bị phán xét bởi con cái của Thiên Chúa. Lý luận của Chúa Giêsu đã minh chứng rằng tội của Tia và Siđon sẽ được khoan dung hơn trong ngày phán xét, so với con cái Thiên Chúa, đã nhận được kho tàng lề luật của Ngài. Khi trích dẫn Is 14,13-15, Chúa Giêsu cảnh báo Caphácnaum, vì đó là quê hương của Ngài: “ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!” Ngài còn so sánh Caphácnaum với Sôdom, một thành tội lỗi mà ai cũng biết. Kiêu ngạo có lẽ là cám dỗ lớn nhất của con người trong mọi thời đại, chúng ta hôm nay cũng vậy: Trái đất đang dần bị phá hủy vì lòng tham, chiến tranh vì quyền lực, tàn ác với nhau vì đố kỵ và ganh ghét. Đến ngày phán xét, đừng trách Chúa Giêsu sao không thương xót! Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Dập tắt kiêu ngạo trong tôi để tôi sống trong ân nghĩa với Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam