Thứ Bảy 30.09.2023
Lời Chúa Lời Hằng Sống

“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. Phúc Âm Luca loan báo lần thứ hai biến cố tử nạn của Người.

Thứ Bảy Tuần XXV – Mùa Thường Niên

Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Dcr 2,5-9.14-15a • Gr 31,10.11-12ab.13 (Đ. x. c.10d) • Lc 9,43b-45

 

Chú Giải Tin Mừng – Thứ Bảy Tuần XXV Mùa Thường Niên (Lc 9, 43a - 45)

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

43b Khi ấy, đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, thì Người nói với các môn đệ rằng: 44 “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” 45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời Chúa Lời Hằng Sống

“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. Phúc Âm Luca loan báo lần thứ hai biến cố tử nạn của Người. Luca đã khôn khéo gợi lên con đường cứu độ của Thiên Chúa. Một mặt, sự kinh ngạc của dân trước Chúa Giêsu, như bước đầu cho niềm tin vào Đấng Thiên sai, mặt khác, các môn đệ tiến xa hơn trong đức tin, họ cần nhận thức con đường của Thiên Chúa.

Từ “Con người” tiềm ẩn nhiều ý nghĩa thần học: Chúa Giêsu đến thực hiện ơn gọi Tôi trung của Thiên Chúa, bị giết chết để sau cùng được tôn vinh và cứu rỗi muôn người. Ngài thích dùng tước hiệu Con Người hơn Mêsia, vốn hay bị bóp méo bởi người Do Thái thời đó. Các môn đệ cũng chỉ có thể hiểu được mầu nhiệm này sau tử nạn và phục sinh của Thầy mình.

“Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, …” Lời của Thiên Chúa, luôn mời gọi các môn đệ, không bao giờ ngưng tìm kiếm Chúa Giêsu, ngõ hầu làm nhân chứng cho Thiên Chúa. Hãy noi gương Thánh Giêrônimô, người đá cống hiến cuộc đời mình cho Lời Chúa: một mình ngài đã chuyển ngữ Kinh Thánh từ Hy Lạp sang Latinh. Sau này Cộng Đồng Triđentinô đã tu sửa bản dịch và vẫn luôn là bản phụng vụ chính thức của Hội Thánh. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa để nhận ra sự hướng dẫn của Ngài trong từng bước cuộc đời.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam