Theo ĐHY tân cử của Cape Town, vai trò của Hồng y là phục vụ

Theo ĐHY tân cử của Cape Town, vai trò của Hồng y là phục vụ

Trò chuyện với Vatican News trước khi diễn ra Công nghị phong Hồng y vào sáng thứ Bảy 30/9/2023, Đức Hồng y tân cử Stephen Brislin, Tổng Giám mục Cape Town, nói rằng chức Hồng y không phải là một vinh dự, nhưng là để phục vụ.

Đức Hồng y tân cử Stephen Brislin

Đức Hồng y tân cử Brislin nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự đã coi đó là một điểm rất quan trọng, nó không phải là một vinh dự hay một đặc ân nhưng là sự phục vụ Giáo hội và phục vụ vương quốc của Thiên Chúa. Tôi sẽ cố gắng trung thành thực hiện điều đó tốt nhất có thể, nhưng tôi còn phải học hỏi rất nhiều.”

Bảo vệ sự sống

Tổng Giám mục Cape Town nói rằng ngài sẽ nối bước vị hồng y tiền nhiệm Wilfrid Fox Napier: “Tôi rất muốn tiếp tục những gì ngài đã làm trong nhiều năm qua, bởi vì ngài thực sự đã phục vụ Giáo hội rất rất tốt”, đồng thời giải thích rằng các ưu tiên của ngài sẽ tập trung vào phẩm giá của sự sống và nhu cầu bảo vệ sự sống qua mọi giai đoạn, từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi chết tự nhiên.

Tôn trọng phẩm giá con người

Đức Hồng y tân cử Brislin cảnh báo rằng phẩm giá con người thường không được tôn trọng. “Ví dụ, ở Nam Phi, vấn đề không chỉ là phá thai mà còn là tình trạng nghèo đói và thiếu vệ sinh khủng khiếp mà người dân buộc phải sống. Và chính những điều này mà Giáo hội phải thức tỉnh lương tâm mọi người.”

Mang lại ý thức đạo đức cho những khu vực tham nhũng

Một trong những hướng đi khả thi mà Đức Hồng y tân cử của Cape Town chỉ ra là mang lại ý thức đạo đức cho những khu vực tham nhũng. Ngài giải thích: “Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng tham nhũng nặng nề ở Nam Phi ở mọi cấp độ. Nó không chỉ mang tính chính trị mà còn trong kinh doanh, thậm chí trong các Giáo hội. Và lý do cuối cùng cho điều này, nguyên nhân sâu xa, là sự thiếu đạo đức và thiếu vắng tâm linh và đó thực sự là không gian mà Giáo hội nên chiếm giữ.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-09/dhy-tan-cu-stephen-brislin-cape-town-hong-y-la-phuc-vu.html