Thứ Sáu 28.07.2023
Cải Tạo Mảnh Đất Tâm Hồn

Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng với những dụ ngôn để mời gọi người nghe khám phá Nước Trời. Nhờ dụ ngôn mỗi người nhận thức và phân định sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống của mình.

Thứ Sáu Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Xh 20,1-17 • Tv 18B,8.9.10.11 (Đ. Ga 6,68c) • Mt 13,18-23

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 23 tháng bảy 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. 19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; 21 nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. 22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. 23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cải Tạo Mảnh Đất Tâm Hồn

Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng với những dụ ngôn để mời gọi người nghe khám phá Nước Trời. Nhờ dụ ngôn mỗi người nhận thức và phân định sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống của mình. Nhưng hiểu Lời Thiên Chúa cũng là ân sủng. Muốn hiểu chính các môn đệ cũng cần sự giải thích của Thầy Giêsu. Nếu tự xét mình, chúng ta cũng dễ thấy hạt giống Lời Chúa đã gieo trong tâm hồn hay trong xã hội trần thế, thường bị bỏ quên bên vệ đường, hay rơi xuống trên sỏi đá, vướng vào bụi gai, thêm vào đó những khắc nghiệt của nắng gió.

Ngày nay, chúng ta học nhiều kỹ thuật cải tạo, chăm bón đất canh tác và đạt được những bội thu, nhưng dường như chúng ta còn nhiều yếu kém, lắm lúc u tối trong việc cải tạo mảnh đất tâm hồn. Làm sao cho mảnh đất tâm hồn trở nên màu mỡ? Có lẽ không gì hơn việc đón nhận tình yêu của Chúa Cha, mở lòng ra với ân sủng của Chúa Thánh Thần bằng cách từ bỏ tính kiêu ngạo ẩn náu trong tâm hồn và cuối cùng tin tưởng cùng phó thác cuộc sống mỗi ngày cho chính Chúa Giêsu. Đừng bao giờ quên nghịch lý hạt giống như Chúa Giêsu đã nói trong Ga 12,24: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Để Lời Chúa lớn lên chúng ta cần đọc, suy niệm, thực hành mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam