Đức Hồng y Sako đã rời thủ đô Baghdad và đến Erbil

Đức Hồng y Sako đã rời thủ đô Baghdad và đến Erbil

Sau căng thẳng với Tổng thống Iraq về việc ông rút lại sắc lệnh công nhận Đức Hồng y Louis Raphael Sako là Thượng phụ Giáo hội Công giáo Canđê, Đức Hồng y Sako đã quyết định rút khỏi Baghdad và chuyển Toà Thượng phụ đến Erbil. Ngày 21/7/2023, ngài đã đến Erbil thuộc Miền Kurdistan.

Đức Hồng y Louis Raphael Sako

Đức Hồng y Louis Raphael Sako   (AFP or licensors)

Ngày 3/7/2023, Tổng thống Abdul Latif Rashid của Iraq ban hành sắc lệnh mới, thay thế Sắc lệnh số 147 năm 2013 công nhận Đức Hồng y Sako là Thượng phụ Công giáo Canđê.

Sau quyết định của Tổng thống Iraq, từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ngài đang thăm viếng, Đức Hồng y Sako đã đến Erbil và được chào đón bởi các quan chức cấp cao của Miền Kurdistan.

Pshtiwan Sadiq, Bộ trưởng Tài chính và các Vấn đề Tôn giáo của Miền Kurdistan, đã thay mặt Thủ tướng Barzani chào đón Đức Hồng y. Ông Sadiq nhấn mạnh rằng sự cùng tồn tại ở Miền Kurdistan là một sự phát triển tích cực cho Trung Đông, và những nỗ lực nghiêm túc đã được thực hiện để duy trì và thúc đẩy sự cùng tồn tại này.

Trong một cuộc họp báo, Đức Hồng y đã cảm ơn Chủ tịch Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) Masoud Barzani, Chủ tịch Miền Kurdistan Nechirvan Barzani và Thủ tướng Miền Kurdistan Masrour Barzani vì sự quan tâm của họ.

Đức Hồng y nói với các phóng viên: “Các biểu tượng tôn giáo được tôn trọng ở Miền Kurdistan. Bằng chứng là sự chào đón nồng nhiệt và tôn trọng này. Đây là sự trả lại phẩm giá cho chúng tôi.” Ngài nói rằng ngài sẽ ở lại Miền Kurdistan cho đến khi Baghdad phục hồi sắc lệnh đã bị Tổng thống Rashid thu hồi. (Kurdistan 24 21/07/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-07/raphael-sako-roi-baghdad-den-erbil.html