Các nhà báo Công giáo Phi châu được mời gọi gần gũi với người tị nạn

Các nhà báo Công giáo Phi châu được mời gọi gần gũi với người tị nạn

Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa những người tị nạn và các nhà báo tại “Khu định cư người tị nạn Kyangwali” ở Uganda, Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện mời gọi những người làm truyền thông Công giáo gần gũi với những đau khổ của người tị nạn.

2018.10.13 giornalismo di pace, comunicazione

Từ ngày 10 đến 15/7 vừa qua, tại khu định cư có khoảng 140.000 người tị nạn, chủ yếu đến từ Cộng hoà Dân chủ Congo, Rwanda, Brundi, Nam Sudan và Somalia, đã diễn ra những ngày học hỏi được tổ chức bởi Signis châu Phi cùng với sự cộng tác của Hội đồng Giám mục Uganda và Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện.

Tại đây, các nhà báo đã có thể chứng kiến và chạm trực tiếp đến những đau khổ của người tị nạn. Vì thế, cuộc gặp gỡ đã đưa ra một đáp ứng cụ thể trước lời kêu gọi của Đức Hồng y Michael Czerny, đối với những người làm truyền thông Công giáo, cần gần gũi với những đau khổ của những người di cư và tị nạn.

Tại buổi khai mạc, qua sứ điệp video, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đã trình bày chi tiết “tầm nhìn của Đức Thánh Cha đối với người di cư và tị nạn”, đồng thời chia sẻ một số lời khuyên cho các chuyên gia truyền thông.

Tái đề xuất huấn quyền của Đức Thánh Cha về hiện tượng di cư – dưới ánh sáng của sứ điệp Ngày Thế giới lần thứ 109 dành cho chủ đề này, sẽ được cử hành vào ngày 24/9 tới, và vài ngày sau kỷ niệm 10 năm chuyến đi lịch sử của Đức Thánh Cha tới Lampedusa – Đức Hồng y khuyến khích các tham dự viên đóng góp cho một truyền thông không thù địch, vượt qua xu hướng “làm mất uy tín và xúc phạm đối thủ”, để đạt được mục tiêu dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, nhằm tăng cường sự đóng góp của những người di cư tại các cộng đoàn đón tiếp. Ngoài ra còn để hiểu và làm sáng tỏ một cách cụ thể về nguyên nhân, nguyện vọng và ước mơ của những người phải rời bỏ quê hương. Và do đó nhằm tìm kiếm giải pháp giúp loại bỏ nguyên nhân tiêu cực và chữa lành vết thương cho người di cư.

Ngài nói: “Dấn thân này bắt đầu bằng việc tự hỏi chúng ta có thể làm gì, nhưng cũng tự hỏi những gì chúng ta phải dừng lại. Chúng ta phải thực hiện mọi nỗ lực để ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang, thái độ thực dân kinh tế, cướp bóc tài nguyên của người khác và tàn phá ngôi nhà chung của chúng ta.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-07/nha-bao-cong-giao-chau-phi-gan-ti-nan.html