Thứ Tư 28.06.2023
Sinh Quả Tốt Nhờ Sống Chân Thật

Hôm nay, Chúa Giêsu gợi lên cho chúng ta phương thế để nhìn nhận và đánh giá chân thật về người khác. Điều mà người đời gọi là luật nhân quả.

Thứ Tư Tuần XII – Mùa Thường Niên

Thánh Irênê, giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

St 15,1-12.17-18 • Tv 104,1-2.3-4.5-6.8-9 (Đ. c.8a) • Mt 7,15-20

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 23 tháng sáu 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Có người nào lại hái nho ở bụi gai hay là hái vả trên cây găng? 17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây sâu thì sinh quả xấu. 18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt. 19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sinh Quả Tốt Nhờ Sống Chân Thật

Hôm nay, Chúa Giêsu gợi lên cho chúng ta phương thế để nhìn nhận và đánh giá chân thật về người khác. Điều mà người đời gọi là luật nhân quả. Tuy nhiên, điều sâu xa Chúa Giêsu đang thực sự hướng đến là cảnh báo các Kitô hữu về lối sống của các “ngôn sứ giả” trong thế gian.

Chúng ta sống giữa “thế gian” chứ không phải trong “thế ngay”, nên thực trạng chúng ta phải đối diện với những người “đội lốt chiên” là không tránh khỏi. Do đó, Chúa dạy chúng ta “sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian” (Ga 15,19). Vậy, điều gì giúp các Kitô hữu tránh không bị biến chất từ “chiên ngoan” thành “sói dữ”? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời đó là hãy sống thật trước nhan Chúa và sống chân thành với nhau. Nhờ “sống thật trước nhan Chúa”, chúng ta luôn ý thức được sự giới hạn và bất toàn của phận người để không còn “tham mồi” – ham mê những thứ không thuộc về bản chất Kitô hữu. Nhờ “sống chân thành với nhau”, chúng ta sẽ sinh được hoa trái đúng như lòng Chúa mong muốn, lòng ta mong ước và lòng người mong đợi.

Lm. Marco Phạm Hải

Sống Lời Chúa: Sống thật trước nhan Chúa và sống chân thành với tha nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam