Các Giám mục Congo kêu gọi các cuộc bầu cử tự do và minh bạch

Các Giám mục Congo kêu gọi các cuộc bầu cử tự do và minh bạch

Trong tuyên bố được đưa ra vào tuần trước, vào dịp kết thúc hội nghị toàn thể lần thứ 60 tại Lubumbashi, thủ phủ của tỉnh miền Nam Haut-Katanga, các Giám mục Cộng hoà Dân chủ Congo đưa ra tuyên bố kêu gọi các cử tri bỏ phiếu một cách có trách nhiệm cho các ứng cử viên trung thực và có năng lực trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới vì lợi ích của tương lai quốc gia, đồng thời cảnh giác để đảm bảo một quy trình bầu cử đáng tin cậy.

Hội nghị của Hội đồng Giám mục Quốc gia Congo từ ngày 19 đến 22/2023 tại Lubumbashi (RDC).

Hội nghị của Hội đồng Giám mục Quốc gia Congo từ ngày 19 đến 22/2023 tại Lubumbashi (RDC)

Ngày 20/12/2023, người dân Congo sẽ bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước, các Thành viên Quốc hội, Thành viên Hội đồng cấp tỉnh và Hội đồng cấp xã.

Trong tuyên bố, các Giám mục nhắc lại rằng kể từ khi giành được độc lập vào năm 1960, đất nước này đã bị hủy hoại bởi các cuộc khủng hoảng chính trị tái diễn liên quan đến các tranh chấp về tính hợp pháp của các thể chế và ban lãnh đạo. Theo các ngài, sự ổn định và hạnh phúc của người dân Congo dựa trên “các cuộc bầu cử tự do, toàn diện, minh bạch và hoà bình” thực sự.

Tình trạng mất an ninh tại CHDC Congo

Trong khi thừa nhận những nỗ lực sáng kiến ngoại giao, chính trị và quân sự của chính phủ Congo nhằm khôi phục hoà bình ở quốc gia bị xung đột bao trùm, các Giám mục than phiền về tình trạng mất an ninh ngày càng gia tăng ở một số vùng của đất nước. Các ngài cũng lo âu về những căng thẳng ngày càng gia tăng và sự phân cực nguy hiểm trong lĩnh vực chính trị, trái ngược với những tín hiệu tích cực mà Tổng thống Felix Tshisekedi đưa ra khi bắt đầu nhiệm kỳ của ông vào năm 2019.

Tuyên bố của các Giám mục ghi nhận “sự suy giảm đáng tiếc” của môi trường chính trị, được đánh dấu bằng “sự đàn áp bạo lực các cuộc biểu tình của phe đối lập, hạn chế quyền tự do đi lại của những người chống đối, nỗ lực soạn thảo luật phân biệt đối xử, công cụ hóa công lý và bắt bớ tùy tiện”. Thêm vào đó là sự không khoan dung của những kẻ cuồng tín chính trị, những người không chấp nhận các quan điểm chính trị khác nhau và tấn công dữ dội những người mà họ coi là kẻ thù.

Bầu cử có trách nhiệm

Trong bối cảnh khó khăn này, các Giám mục kêu gọi sự tham gia đông đảo và có trách nhiệm của các cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới mà theo các ngài là có tầm quan trọng sống còn đối với tương lai của đất nước. Các Giám mục cũng cảnh báo các cử tri chống lại những người theo chủ nghĩa bộ lạc, những người thực hành chế độ gia đình trị và hối lộ, cũng như những kẻ cơ hội đổi phe để theo đuổi lợi ích cá nhân.

Bảo đảm bỏ phiếu và kiểm phiếu minh bạch

Trước những trải nghiệm đáng tiếc của các cuộc bầu cử trước đây, bao gồm cả cuộc bầu cử năm 2018, các Giám mục cũng kêu gọi công dân Congo cảnh giác và bảo vệ lá phiếu của họ tại điểm bỏ phiếu. Các ngài kêu gọi Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Độc lập đảm bảo tính minh bạch của việc bỏ phiếu và kiểm phiếu.

Về phần mình, các Giám mục sẽ tiếp tục theo sát quá trình bầu cử.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-06/giam-muc-congo-keu-goi-bau-cu-tu-do-minh-bach.html