Đức Thánh Cha tiếp các tín hữu hành hương đến từ quê hương của Thánh Gioan XXIII và Thánh Phaolô VI

Đức Thánh Cha tiếp các tín hữu hành hương đến từ quê hương của Thánh Gioan XXIII và Thánh Phaolô VI

Sáng thứ Bảy, 03/6, Đức Thánh Cha đã tiếp đoàn hành hương đến từ Concesio và Sotto il Monte của Ý, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII qua đời, và ngày Thánh Giáo hoàng Phaolô VI được bầu chọn. Ngài mời gọi các tín hữu tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo hội hai vị Giáo hoàng thánh thiện, và mời gọi họ tiếp tục sống và làm chứng theo mẫu gương của hai vị mục tử.

2023.06.03 Pellegrini da Concesio e da Sotto il Monte, in occasione del 60° della morte di Giovanni XXIII e dell'elezione di Paolo VI

Mở đầu bài nói chuyện với khoảng 1.000 tín hữu hành hương, sau khi nhắc đến ý nghĩa của cuộc hành hương của hai cộng đoàn, trong đó hai vị Giáo hoàng thuộc về, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tạ ơn Chúa vì đã chọn hai vị mục tử thánh thiện, những người đã có thể hướng dẫn Giáo hội trong những thời điểm có sự nhiệt thành lớn lao nhưng cũng nhiều thách đố lớn. Hai vị đã trải nghiệm như những nhân vật chính của làn sóng sức sống mới đã đồng hành Công đồng Vatican II, và đã phải đối diện với những nguy hiểm nghiêm trọng của khủng bố và “chiến tranh lạnh”. Và trước những điều này, lịch sử làm chứng cho thấy rằng Thánh Gioan XXIII và Phalô VI là những mục tử theo lòng Chúa mong ước, những người biết tìm kiếm những chiên lạc, đưa chiên lạc lối trở về, băng bó chiên bị thương… nuôi chiên bằng công lý và lòng thương xót.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu tạ ơn Chúa vì đã làm cho họ, những người đồng hương của hai Giáo hoàng, trở thành những cộng tác viên của hai vị mục tử. Ngài nói: “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Người đã ban cho hai vị mục tử, trong các cộng đoàn của anh chị em, một mảnh đất màu mỡ, giàu thánh thiện để cắm rễ và phát triển, và vì Người cũng làm cho anh chị em, giống như cha mẹ, ông bà anh chị em, và nhiều người đã sống, yêu thương, làm việc, gieo hạt và thu hoạch, vui mừng và khóc lóc ở các thị trấn và vùng quê của anh chị em, một mảnh đất tốt và quảng đại, trong đó những hạt tốt nhỏ bé có thể nảy mầm và phát triển cho tương lai.”

Cuộc hành hương của hai cộng đoàn cũng hướng đến kỷ niệm 60 năm Thông điệp Pacem in Terris. Về điều này Đức Thánh Cha nhắc lại điều Thánh Gioan XXIII đã nhấn mạnh trong Thông điệp, đó là “giá trị của hoà bình được thiết lập trên công lý, tình thương, sự thật và tự do, được đặt nền tảng trên sự tôn trọng phẩm giá của mọi người và các dân tộc”.

Đề cập đến việc thành phố Bergamo và Brescia – quê hương của hai Giáo hoàng – được chọn là “Thành phố văn hoá Ý” cho năm 2023, Đức Thánh Cha nói đây là dấu chỉ dẫn các tín hữu đi cùng một hướng. Văn hoá yêu sự thật và sự tốt lành vì con người, xã hội và thụ tạo. Vì thế, kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tiếp tục vun trồng văn hoá này trước hết trong gia đình và giáo xứ. Bởi vì khi sống điều này các tín hữu thực hiện sứ vụ mà hai Thánh Giáo hoàng đã uỷ thác cho chúng ta.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-06/dtc-tiep-tin-huu-que-huong-gioan-xxiii-phaolo-vi.html