Thứ Bảy 03.06.2023
Tranh Luận Về Thẩm Quyền Của Chúa Giêsu

Từ đó giúp chúng ta nhìn nhận các thầm quyền được ban trong Hội Thánh là những thẩm quyền thiêng liêng.

Thứ Bảy Tuần VIII – Mùa Thường Niên

Thánh Carôlô Lwanga và các bạn, tử đạo – Lễ nhớ

Hc 51,12-20 • Tv 18B,8.9.10.11 (Đ. c.9a) • Mc 11,27-33

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 29 tháng năm 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

27 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ lại vào Giê-ru-sa-lem. Đang khi Người đi đi lại lại trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: 28 “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?” 29 Đức Giê-su đáp: “Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 30 Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta? Các ông trả lời cho tôi đi!” 31 Họ bàn với nhau: “Nếu mình nói: ‘Do Trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại: ‘Thế sao các ông lại không tin ông ấy?’ 32 Nhưng chẳng lẽ mình nói: ‘Do người ta’?” Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ. 33 Họ mới trả lời Đức Giê-su: “Chúng tôi không biết.” Đức Giê-su liền bảo họ: “Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tranh Luận Về Thẩm Quyền Của Chúa Giêsu

Đoạn Phúc Âm hôm nay liền sau đoạn nói về Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán và đổi tiền ra khỏi Đền Thờ. Người khẳng định Đền Thờ, nơi thờ Thiên Chúa của người Do Thái, là Cha của Người. Chúa Giêsu đã gián tiếp nhận mình là Con của Thiên Chúa. Điều này làm cho các thượng tế, kinh sư và kỳ mục phải lên tiếng: họ chất vấn Người về thẩm quyền Con Thiên Chúa. Việc tranh luận đã không đi đến đâu vì hai đối tượng thuộc hai phạm trù khác nhau và đứng về hai phía khác nhau trước một vấn đề. Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục chất vấn dựa trên quyền thế tục, trong khi Chúa Giêsu lại ở trong nhãn quan thần thiêng.

Thánh Augustinô sinh thời đã đề cập đến hai Thành Đô: Thành Đô Thiên Chúa và Thành Đô con người. Có thể giới thiệu cách vắn tắt: Thành Đô con người muốn sống trong hoà bình theo xác thịt, Thành Đô Thiên Chúa sống trong hoà bình theo thần khí. Thẩm quyền của Đức Giêsu vì thế mà theo thần khí nghĩa là không theo thẩm quyền thế gian. Từ đó giúp chúng ta nhìn nhận các thầm quyền được ban trong Hội Thánh là những thẩm quyền thiêng liêng. Người đón nhận thẩm quyền này cũng phải mặc lấy đời sống thánh thiện để phân phát ân sủng của Thiên Chúa cho dân, để làm cho Danh Chúa được tôn vinh.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Học hiểu giáo lý Hội Thánh để không hiểu sai, nói sai dẫn đến nghi ngờ về đức tin.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam