ĐTC bổ nhiệm Sứ thần Toà Thánh đầu tiên tại Oman

ĐTC bổ nhiệm Sứ thần Toà Thánh đầu tiên tại Oman

Ngày 22/5/2023, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Nicholas Thevenin, hiện là Sứ thần Toà Thánh tại Ai Cập, làm Sứ thần Toà Thánh đầu tiên tại Oman.

2023.05.26 L'intervista di Papa Francesco a Telemundo

Quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Oman

Việc bổ nhiệm Sứ thần này hiện thực hóa việc mở quan hệ ngoại giao với Vương quốc Oman, do đó mở rộng mạng lưới ngoại giao của Toà Thánh.

Đây là sự bổ nhiệm đầu tiên kể từ khi Toà Thánh và Oman thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2 vừa qua, chính thức hoá một loạt các cuộc tiếp xúc cấp cao đã mang lại kết quả là việc phóng thích Cha Tom Uzhunnalil, một linh mục Salêdiêng người Ấn Độ, bị khủng bố bắt cóc ở Yemen sau khi chúng đột kích vào một ngôi nhà dành cho người già mà cha là tuyên uý, và đã sát hại gần như tất cả các nữ tu ở đó.

Với quyết định bổ nhiệm Sứ thần hiện tại ở Cairo làm sứ thần tại Oman, Toà Khâm sứ mới thành lập ở Oman hợp nhất một cách lý tưởng với Toà Sứ thần Ai Cập, một thông lệ đang chờ xác định liệu sẽ có một đại sứ thường trú của Toà Thánh ở Muscat hay ít nhất là một trụ sở với một tùy viên hoàn toàn dành riêng cho Oman.

Tân Sứ thần Toà Thánh tại Oman

Đức Tổng Giám mục Thevenin, người Pháp, sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh ICN, đã gia nhập Cộng đoàn Thánh Martino ở Voltri, và trở thành linh mục vào năm 1989 với tư cách là thành viên của cộng đoàn được nhập tịch trong Tổng Giáo phận Genova. Sau đó, ngài theo học tại Học viện Ngoại giao của Toà Thánh và gia nhập ngành ngoại giao của Toà Thánh năm 1994, phục vụ trong các cơ quan đại diện của Toà Thánh ở Ấn Độ, Cộng hòa Dân chủ Congo, Bỉ, Libăng, Cuba và Bungari.

Năm 2005, ngài bắt đầu phục vụ trong Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh. Năm 2013, ngài được bổ nhiệm làm Sứ thần Toà Thánh tại Guatemala, nơi ngài nổi bật trong công việc vì công lý và thăng tiến xã hội của người dân địa phương. Tư năm 2019 ngài là Sứ thần Toà Thánh tại Ai Cập và là đại biểu cạnh Tổ chức Liên đoàn các Quốc gia Ả Rập.

Giáo hội Công giáo tại Oman

Tại Oman có khoảng 55.000 tín hữu, chiếm khoảng 2% dân số, chủ yếu là các công nhân nhập cư. Cho đến năm 2023, Oman là một phần của Hạt Đại diện Tông toà Nam Ả Rập cùng với Yemen và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, với trung tâm là thành phố Abu Dhabi. Vào tháng 2/2023, Toà Thánh và Vương quốc Hồi giáo Oman đã đưa ra một tuyên bố chung tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai bên ở cấp độ Sứ thần Toà Thánh tại Vương quốc Hồi giáo Oman và Đại sứ quán cạnh Toà Thánh.

Hiện nay tại Oman có 4 giáo xứ với 12 linh mục. (ACI Prensa 27/05/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-05/dtc-phanxico-bo-nhiem-su-than-toa-thanh-dau-tien-tai-oman.html