Giám mục Hong Kong cầu nguyện cho “sự tin tưởng lẫn nhau” giữa Bắc Kinh và Vatican

Giám mục Hong Kong cầu nguyện cho “sự tin tưởng lẫn nhau” giữa Bắc Kinh và Vatican

Cử hành Thánh lễ vào Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Trung Quốc hôm 24/5/2023, Đức cha Stêphanô Chu Thủ Nhân, Giám mục của Hong Kong, đã cầu nguyện cho sự tin tưởng lẫn nhau giữa chính phủ Trung Quốc và Vatican.

ĐTC và các linh mục tuyên uý các cộng đoàn Trung Quốc ở Ý

ĐTC và các linh mục tuyên uý các cộng đoàn Trung Quốc ở Ý  (VATICAN MEDIA Divisione Foto)

Theo báo Hong Kong Tự do, Giám mục Hong Kong bày tỏ hy vọng rằng cả Vatican và Trung Quốc có thể gạt bỏ “những phỏng đoán, giả thuyết và định kiến” sang một bên để giúp tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

Trong bài giảng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính toà Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Đức cha Stêphanô Chu, nói: “Số phận của Giáo hội ở Trung Quốc không thể tách rời khỏi số phận của đất nước, vì tất cả những người trong Giáo hội cũng là người Trung Quốc.” Ngài nói thêm, bất chấp những khó khăn, Giáo hội vẫn cố gắng lớn mạnh và phát triển ở Trung Quốc.

Đức cha đã đề cập nhiều đến các nhà truyền giáo ở Trung Quốc. Ngài cũng cầu nguyện cho sự đoàn kết trong giáo hội ở Trung Quốc vì nó đóng góp “cho phúc lợi và lợi ích tốt nhất của đất nước”.

Quan hệ của Bắc Kinh và Vatican tiếp tục căng thẳng về thỏa thuận năm 2018, về việc bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc với sự chấp thuận của cả hai bên. Tháng 11 năm ngoái, Vatican cho biết Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận sau khi Trung Quốc bổ nhiệm một giám mục trong một giáo phận không được Vatican công nhận.

Vatican và Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1951. (Ucanews 26/05/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-05/giam-muc-hong-kong-cau-nguyen-su-tin-tuong-bac-kinh-vatican.html