Thứ Năm 27.04.2023
Hiệp Thông Trong Bí Tích Thánh Thể

Lạy Chúa, ước gì mỗi khi đón nhận Thánh Thể Chúa, chúng con luôn ý thức sự cao cả của ân sủng mà chúng con đang lãnh nhận, để nỗ lực sống xứng đáng với ân sủng cao cả mà chính Chúa đã trao ban.

Thứ Năm Tuần III – Mùa Phục Sinh

Cv 8,26-40 • Tv 65,8-9.16-17.20 (Đ. c.1) • Ga 6,44-51

Chúa Nhật XIX Thường Niên Năm B – Giáo xứ St. Helena

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

44 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy; và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. 47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hiệp Thông Trong Bí Tích Thánh Thể

Khi diễn tả về sự hiệp thông trong Giáo Hội, chắc hẳn chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến bí tích Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể không chỉ là lương thực dưỡng nuôi Giáo Hội, nhưng còn làm tăng triển sự hiệp thông trong đời sống của Giáo Hội. Sự hiệp thông này bao hàm chiều dọc giữa mọi thành viên với Thiên Chúa, và chiều ngang là giữa các thành viên với nhau. Như vậy, bí tích Thánh Thể chính là một tương quan hiệp thông trong gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong tương quan này, con người được tham dự vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi trong tư cách và phẩm giá là nghĩa tử trong Người Con duy nhất là Chúa Giêsu Kitô. Phúc Âm hôm nay là một sự khẳng định về tình yêu và ý định cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Ý định cứu độ này là trao ban Chúa Giêsu Kitô, để nhờ Người và trong Người, con người được bước vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Lạy Chúa, ước gì mỗi khi đón nhận Thánh Thể Chúa, chúng con luôn ý thức sự cao cả của ân sủng mà chúng con đang lãnh nhận, để nỗ lực sống xứng đáng với ân sủng cao cả mà chính Chúa đã trao ban.

Lm. ADL Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Dọn mình thật kỹ để đón rước Chúa vào lòng. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam