Chiến dịch Mùa Chay của Giáo hội hội Đức dành cho phụ nữ Madagascar

Chiến dịch Mùa Chay của Giáo hội hội Đức dành cho phụ nữ Madagascar

Chiến dịch Mùa Chay năm nay của tổ chức bác ái Misereor thuộc Hội đồng Giám mục Đức được dành cho phụ nữ Madagascar, với mục đích tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận bình đẳng với các quy trình ra quyết định của xã hội.

Phụ nữ Madagascar

Phụ nữ Madagascar 

Cùng với Đức Hồng y Désiré Tsarahazana, Tổng Giám mục của Toamasina, sơ Modestine là một trong số 8 khách mời đến từ Madagascar đã tham dự Thánh lễ khai mạc Chiến dịch Mùa Chay của tổ chức bác ái, do Đức cha Bertram Johannes Meier chủ tế tại Nhà thờ Chính toà Augsburg.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha Meier nhấn mạnh rằng, phụ nữ đã hy sinh tất cả, như những anh hùng để phục vụ sự sống, đấu tranh cho sự sống còn của con cái và bảo vệ gia đình. Chiến dịch Misereor là một lời kêu gọi ủng hộ sự dấn thân của những khuôn mặt được truyền cảm hứng này.

Trong Thánh lễ đồng tế cũng có Đức Tổng Giám mục Stephan Burger của Freiburg im Brisgau. Trước khi bắt đầu chiến dịch Mùa Chay, với tư cách là đại biểu của Misereor ngài đã đến Madagascar. Đức Tổng Giám mục nói: “Ngay cả khi không có quyền, phụ nữ Madagascar cũng biết nắm bắt mọi cơ hội để hành động. Ví dụ, trong một lần đến thăm các ngôi làng, tôi đã có thể nhìn thấy, với những cơ hội và kiến thức mới, họ cũng biết cách thuyết phục gia đình, khích lệ người cha gia đình tham gia vào những thay đổi: trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, thương mại. Thật tuyệt khi được tận mắt chứng kiến như thế.”

Theo Đức Tổng Giám mục, nền tảng của mọi thay đổi trong xã hội là sự tham gia. Trong bối cảnh này, điều cần thiết là phụ nữ được tiếp cận bình đẳng với các quy trình ra quyết định của xã hội. Ở Madagascar, phụ nữ đang phải đối diện với sự phân biệt đối xử có hệ thống, một hiện tượng mà các đối tác của tổ chức bác ái đang cố gắng ngăn chặn. Nhờ sự hỗ trợ này, phụ nữ có thể đưa ra các quyết định liên quan đến đất đai và gia đình của họ. Đặc biệt, việc thành lập các trường mẫu giáo giúp trẻ em thuộc cả hai giới biết chữ và tạo điều kiện cho các em tiếp cận trường tiểu học công lập.

Cùng với các tổ chức khác, Tổ chức Bác ái Misereor đang hoạt động ở khoảng 90 quốc gia châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh. Từ khi thành lập vào năm 1958 đến nay, tổ chức bác ái Công giáo đã hỗ trợ hơn 113.000 dự án với tổng số tiền hơn 8 tỷ euro. (Osservatore romano 31/3/2023)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-04/chien-dich-mua-chay-giao-hoi-duc-phu-nu-madagascar.html