Gần một nửa dân số Pháp gắn bó với Kitô giáo

Gần một nửa dân số Pháp gắn bó với Kitô giáo

Theo một cuộc thăm dò gần đây cho thấy gần một nửa dân số Pháp gắn bó với Kitô giáo. Họ cũng rất mong muốn có một sự phát triển của Giáo hội Công giáo.

Một cuộc rước ở Nhà thờ Chính toà Đức Bà Paris

Một cuộc rước ở Nhà thờ Chính toà Đức Bà Paris  (ANSA)

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Uỷ ban Phát thanh-Truyền hình Pháp, chuyên sản xuất chương trình Le Jour du Seigneur – Ngày của Chúa, phát sóng vào sáng Chúa Nhật.

Kết quả cuộc thăm dò gây ngạc nhiên cho những người thực hiện. Có 46% người Pháp nói rằng họ “gần gũi với Kitô giáo”, hoặc xác tín rằng đức tin Kitô giáo “rất hữu ích” đối với họ.

Các dữ liệu khác từ cuộc khảo sát làm dịu ý tưởng về sự suy giảm mạnh mẽ của Kitô giáo trong xã hội Pháp và sự mất tín nhiệm của nhiều người đối với Giáo hội Công giáo. Trong số 46% những người gần gũi hoặc quan tâm đến Kitô giáo, có 80% cho biết Công giáo “cởi mở”, 67% coi đó là “khoan dung” và 67% “đáng tin cậy”.

Tuy nhiên, đa số cũng cho rằng Giáo hội phải tự vấn và quan tâm nhiều hơn về vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội (92%), về vấn đề hôn nhân của các linh mục (87%), về đối thoại liên tôn (84%) hoặc về khả năng phong chức linh mục  cho phụ nữ (83%).

Trong số 46% số người được coi như gần với đức tin Kitô giáo, 48% được xếp vào thành phần những người “xa cách”, nghĩa là những người không thực hành đạo, nhưng họ đã được lớn lên và được giáo dục theo tinh thần Kitô giáo và đang tìm kiếm ý nghĩa; 22% là những người “thích hành đạo”, là những Kitô hữu không có thời gian để thực hành thường xuyên; 18% được phân loại là thành phần “hiếu kỳ”, là những người không có nền giáo dục Kitô nhưng đang chờ câu trả lời về các câu hỏi tâm linh.

Theo cuộc khảo sát, đã phỏng vấn 2.807 người, khoảng 8 triệu người Pháp cầu nguyện và thường xuyên đến một nơi thờ phượng.

Ngoài ra, khi được hỏi về “truyền thông Công giáo ngày mai”, những người được hỏi gần gũi hoặc quan tâm đến đức tin Kitô giáo có 42% nghĩ về truyền thông ở định dạng kỹ thuật số, 25% ở phiên bản truyền hình và 24% trên giấy.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-04/gan-mot-nua-dan-so-phap-gan-bo-kito-giao.html