Toà Thánh gửi sứ điệp tháng Ramadan mời gọi thúc đẩy văn hoá tình bạn

Toà Thánh gửi sứ điệp tháng Ramadan mời gọi thúc đẩy văn hoá tình bạn

Bộ Đối thoại Liên tôn của Toà Thánh gửi sứ điệp nhân tháng chay tịnh Ramadan của Hồi giáo, mời gọi các Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới cùng tham gia xây dựng sự chung sống hoà bình và hoà hợp.

Tín đồ Hồi giáo

Tín đồ Hồi giáo   (ANSA)

Trong sứ điệp với tựa đề “Các Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo: Thúc đẩy Tình yêu và Tình bạn”, Đức Hồng y Miguel Ángel Ayuso Guixot, Tổng trưởng Bộ Đối thoại Liên tôn, và Đức ông Indunil Kodithuwakku Janakaratne Kankanamalage, Tổng Thư ký, khẳng định, tháng Ramadan không chỉ quan trọng đối với các tín đồ Hồi giáo, nhưng đối với các tôn giáo khác, đặc biệt cũng quan trọng đối với các Kitô hữu, bởi vì qua tháng chay tịnh này, tình bạn đã có được củng cố và những tình bạn khác được xây dựng.

Trước thái độ cực đoan, cấp tiến, tranh chấp và bạo lực với động cơ tôn giáo ngày càng gia tăng, sứ điệp nhấn mạnh sự cần thiết tìm những cách thích hợp để chống lại và vượt qua văn hoá thù hận đang khích động bạo lực.

Đề cập đến Tuyên bố Nostra Aetate của Công đồng Vatican II về các Tôn giáo ngoài Kitô giáo (1965), Bộ Đối thoại Liên tôn nhắc lại: “Tất cả bắt đầu từ thái độ của chúng ta đối với nhau, đặc biệt khi có sự khác biệt giữa chúng ta về tôn giáo, sắc tộc, văn hoá, ngôn ngữ hoặc chính trị. Sự khác biệt có thể được coi là một mối đe doạ, nhưng mọi người đều có quyền đối với bản sắc của mình với các phần đa dạng của nó, nhưng không được bỏ qua hoặc quên đi những điểm chung của chúng ta.”

Sứ điệp tiếp tục lưu ý các tín đồ về thái độ và hành vi tiêu cực đối với những người khác với mình, như nghi ngờ, sợ hãi, ganh đua, phân biệt đối xử, loại trừ, bách hại, bút chiến, lăng mạ và nói xấu sau lưng. Theo Đức Hồng y Tổng trưởng và Đức ông Thư ký, ngược lại với những hành vi tiêu cực trên, là sự tôn trọng, lòng tốt, bác ái, tình bạn, sự quan tâm lẫn nhau dành cho tất cả mọi người, sự tha thứ, hợp tác vì lợi ích chung, giúp đỡ tất cả những người gặp khó khăn dưới bất kỳ hình thức nào và quan tâm đến môi trường. Tất cả nhằm giữ cho ngôi nhà chung của chúng ta thực sự là một nơi an toàn, một nơi chúng ta có thể chung sống trong hoà bình và vui vẻ. Những giá trị này phải được thúc đẩy bằng một giáo dục lành mạnh cho các thế hệ mới, trong đó gia đình, trường học và những nơi thờ phượng đóng một vai trò quan trọng.

Sứ điệp kết luận, hy vọng vào một thế giới nơi công lý, hoà bình, tình huynh đệ và thịnh vượng ngự trị làm vui lòng Đấng Toàn Năng và mang lại niềm vui. Để được như thế Toà Thánh kêu gọi sự dấn thân chân thành và chia sẻ của tất cả mọi người.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-03/toa-thanh-thang-ramadan-thuc-day-van-hoa-tinh-ban.html