Caritas Quốc tế nỗ lực để phụ nữ được lắng nghe và công nhận nhiều hơn

Caritas Quốc tế nỗ lực để phụ nữ được lắng nghe và công nhận nhiều hơn

Với mong muốn phụ nữ được lắng nghe và được công nhận nhiều hơn, Caritas Quốc tế đã tham gia phiên họp thứ 67 của Liên Hiệp Quốc về phụ nữ, diễn ra từ ngày 6 đến 17/3, và tổ chức hội thảo trực tuyến “Đón nhận bình đẳng, gặp gỡ, đổi mới”.

Phụ nữ

Tại phiên họp của Liên Hiệp Quốc, với chủ đề “Đổi mới và thay đổi công nghệ, giáo dục trong thời đại kỹ thuật số để đạt được sự bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ nữ”, Caritas Quốc tế đã đề xuất với tổ chức quốc tế những vấn đề: trao quyền cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giữa nam và nữ qua lắng nghe và đối thoại, tiếp cận giáo dục và công nghệ, công nhận kiến thức và kỹ năng của các lãnh đạo nữ trong cộng đồng và đưa phụ nữ tham gia vào quá trình ra quyết định.

Tiếp tục đào sâu những đề xuất này, Caritas đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Đón nhận bình đẳng, gặp gỡ, đổi mới”.

Nhận xét về buổi gặp gỡ, bà Stephanie MacGillivray, chịu trách nhiệm thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ tại Caritas Quốc tế cho rằng, hội thảo trực tuyến đã cho thấy những cơ hội tiềm năng để Caritas đóng vai trò tích cực trên phạm vi quốc tế trong sứ mạng đảm bảo phụ nữ có thể tham gia đầy đủ và có ý nghĩa trong xã hội.

Bà Moira Monacelli, thành viên của tổ chức bác ái giải thích, kể từ khi thành lập vào năm 1951, Caritas đã phát triển kiến thức và kinh nghiệm với các lãnh đạo nữ từ khắp nơi trên thế giới thông qua các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, vào năm 2021 Caritas cũng thành lập Uỷ ban về Lãnh đạo, Bình đẳng và Tham gia của Phụ nữ để củng cố sự dấn thân của mình.

Một số đại diện khác nhận xét rằng lắng nghe và đối thoại là nền tảng cho phép phụ nữ tham gia bình đẳng vào các cơ cấu trong Giáo hội. Mặc dù phần lớn phụ nữ nói họ không cảm thấy bị phân biệt đối xử trong Giáo hội, nhưng nhiều người bày tỏ một văn hoá “giáo sĩ trị” ngăn cản sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ trong các quá trình đưa ra các quyết định. Hơn nữa, cần phải đào tạo giáo dân tốt hơn, đặc biệt là phụ nữ, để có thể tiếp cận các vai trò lãnh đạo trong Giáo hội.

Để tiếng nói của phụ nữ được biết đến, năm nay Caritas Quốc tế cũng sẽ xuất bản một tập tài liệu tựa đề “Bình đẳng, gặp gỡ, đổi mới: Dấn thân của Caritas nhằm thúc đẩy sự lãnh đạo và tham gia của phụ nữ”, với nội dung dựa trên Kinh Thánh, các giá trị và nguyên tắc của giáo huấn xã hội Công giáo. Sáng kiến sẽ cung cấp hơn 30 chứng tá của những phụ nữ tham gia ở mọi cấp độ trong mạng lưới Caritas về các nguyên tắc sẽ được đưa vào thực tế nhằm đạt được sự bình đẳng giữa nam và nữ.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-03/caritas-phu-nu-lang-nghe-cong-nhan.html