Nam Sudan được thế giới chú ý hơn sau cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha

Nam Sudan được thế giới chú ý hơn sau cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha

Theo Quỹ Cứu trợ Sudan, cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Nam Sudan từ ngày 03 đến 05/02 vừa qua đã mang lại nhiều hoa trái tốt đẹp, đặc biệt về khía cạnh bác ái, quốc tế đã chú ý đến quốc gia châu Phi này nhiều hơn.

Đức Thánh Cha thăm Nam Sudan

Đức Thánh Cha thăm Nam Sudan  (foto di P. Tony Neves)

Vào ngày 03/02/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Nam Sudan, hoàn thành niềm hy vọng kéo dài nhiều năm để thực hiện một chuyến viếng thăm đại kết đến đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Đối với các nhân viên của Quỹ Cứu trợ Sudan (SRF) – tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ, đã cung cấp viện trợ cho người dân Nam Sudan trong 25 năm qua – cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha là một sự kiện đầy khích lệ làm nổi bật sự chú ý của quốc tế đối với một quốc gia không những có nhiều người nghèo khổ, nhưng theo Liên Hiệp Quốc cũng là một quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với nhân viên cứu trợ.

Ông Matt Smith, phó giám đốc phụ trách đối tác chiến lược và phát triển của Quỹ Cứu trợ Sudan cho biết, khi làm việc ở đây, có những lúc các nhân viên cứu trợ có cảm giác như đang sống hoặc làm việc ở một hành tinh khác, những thách đố rất khác biệt so với những gì người phương Tây quan niệm. Ông nói: “Việc Đức Thánh Cha đến viếng thăm và chứng kiến những gì đang xảy ra ở Nam Sudan, và việc ngài chú ý đến hoàn cảnh của người dân là điều thực sự quan trọng và có giá trị cho hoạt động bác ái của chúng tôi.”

Nam Sudan giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011, trở thành quốc gia mới nhất trên thế giới. Giữa hàng loạt cuộc nội chiến, đây cũng là một trong những nơi kém phát triển nhất và nghèo nhất trên thế giới.

Ông Smith cho biết, từ khi Quỹ Cứu trợ Sudan bắt đầu hoạt động vào năm 1998, mục tiêu của tổ chức là cung cấp cứu trợ nhân đạo ngay lập tức, như thực phẩm và thuốc men, đồng thời quan tâm đến tương lai, làm việc để phát triển các tổ chức xã hội dân sự nhằm thúc đẩy ổn định lâu dài, như y tế và đào tạo nghề. Theo báo cáo thường niên gần đây nhất, trong năm 2021, tổ chức phi lợi nhuận này đã viện trợ cho Nam Sudan hơn 5 triệu USD.

Tổ chức đã thực hiện nhiều dự án cho quốc gia châu Phi này, như xây bệnh viện “Mẹ Thương Xót” ở dãy núi Nuba, xây dựng và tiếp tục hỗ trợ Đại học Công giáo Nam Sudan, trường đại học duy nhất ở Nam Sudan, tính đến năm 2021. Tổ chức cũng hỗ trợ một trường đào tạo nghề ở phía tây của vùng Equatorial, nằm sâu trong rừng nhiệt đới ở biên giới với Cộng hoà Trung Phi và Congo.

Trong công việc cứu trợ, đối tác chính của Quỹ Cứu trợ Sudan là Giáo hội Công giáo địa phương. Ông Smith nhận xét, các mục tử Giáo hội tại bốn giáo phận ở Nam Sudan, cũng như Hội đồng Giám mục Công giáo Sudan, hoạt động như những đối tác hiệu quả, đáng tin cậy để chuyển tiền viện trợ đến những nơi cần thiết nhất.  (CNA. 26/02/2023)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-02/nam-suda-chu-y-sau-vieng-tham-duc-thanh-cha.html