Đức Hồng y Erdo chia sẻ ‘niềm vui lớn lao’ được chào đón ĐTC đến Hungary

Đức Hồng y Erdo chia sẻ ‘niềm vui lớn lao’ được chào đón ĐTC đến Hungary

Trả lời phỏng vấn của Vatican News, Đức Hồng y Péter Erdő, Tổng Giám mục Giáo phận Esztergom-Budapest, đã nói về “niềm vui lớn lao” đối với chuyến Tông du sắp tới của Đức Thánh Cha tại Hungary từ ngày 28 đến 30/4/2023, đồng thời nhận ra tầm quan trọng của chuyến viếng thăm diễn ra trong bối cảnh của cuộc chiến ở Ucraina.

ĐHY Erdő Péter, Tổng Giám mục giáo phận Esztergom-Budapest

ĐHY Erdő Péter, Tổng Giám mục Giáo phận Esztergom-Budapest 

Chia sẻ về niềm vui và những chờ đợi về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, Đức Hồng y Erdo nói: “Chúng tôi hết sức vui mừng khi nhận được tin Đức Thánh Cha viếng thăm Hungary. Chúng tôi đã mời ngài với tư cách là Giáo hội Hungary, với tư cách là Giáo hội Budapest, và chúng tôi muốn chào đón ngài trong chuyến thăm mục vụ.”

Gặp gỡ các tín hữu Hungary

Đức Hồng y Tổng Giám mục Budapest nói rằng chuyến thăm của Đức Thánh Cha dịp bế mạc Đại hội Thánh Thể Thế giới, vào tháng 9/2021, là một chuyến thăm chớp nhoáng. Còn một chuyến viếng thăm mục vụ, một cuộc gặp gỡ với cộng đoàn tín hữu là điều đã được mong đợi trong nhiều năm. Vì vậy, nó là một niềm vui lớn.

Do đó, chuyến viếng thăm lần này của Đức Thánh Cha rất quan trọng, bởi vì ngài gặp gỡ các tín hữu Hungary. Đức Hồng y Erdo chia sẻ: “Sự kiện năm 2021 là một sự kiện quốc tế: khách hành hương, giám mục, linh mục, tín hữu đến từ 83 quốc gia. Tuy nhiên, lần này, Đức Phanxicô nói với người Hungary, người dân của chúng tôi, Giáo hội địa phương của chúng tôi. Điều này mang lại cho chúng tôi vinh dự và niềm vui lớn.”

Thách đố viện trợ nhân đạo giúp ý thức về ơn gọi Kitô hữu

Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Ucraina. Đức Hồng y Erdo chia sẻ rằng cuộc chiến mang lại nhiều nỗi buồn cho Giáo hội Hungary, bởi vì họ đã cầu nguyện cho hòa bình mỗi ngày trong suốt một năm, đã thánh hiến Ucraina và Nga cho Đức Mẹ.

Đức Hồng y cho biết thách đố đầu tiên của Hungary là viện trợ nhân đạo. “Chúng tôi đã tiếp nhận những người tị nạn ở biên giới và ở Budapest, thông qua Caritas quốc gia, Caritas giáo phận và các nhóm bác ái của các giáo xứ riêng lẻ. Sau đó, các Hiệp sĩ Malta đã làm rất nhiều điều cho những người đến. Các tín hữu đã tham gia vào sự trợ giúp này trong tư cách cá nhân cũng như Giáo hội. Giáo hội cố gắng hòa nhập những người tị nạn, cung cấp việc làm, nhà ở cho người tị nạn…” Đức Hồng y nói: “Vì vậy, tôi nghĩ đó là một thách đố tiếp tục rất lớn, nhưng là thách đố giúp chúng tôi trở nên ý thức về ơn gọi Kitô hữu của mình.”

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-02/dhy-erdo-niem-vui-chao-don-dtc-vieng-tham-hungary.html