Thứ Bảy 25.02.2023
Chúa Gọi Người Tội Lỗi

Chúng ta cũng được mời gọi thể hiện sự hoán cải và đáp trả cách dứt khoát như Lêvi đã nêu gương trong mỗi ngày sống của mình.

Thứ Bảy sau lễ Tro

Is 58,9b-14 • Tv 85,1-2.3-4.5-6 (Đ. c.11a) • Lc 5,27-32

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 05 tháng ba 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

27 Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Gọi Người Tội Lỗi

Lêvi là một người thu thuế làm việc cho một thế lực ngoại bang. Chính vì lẽ đó, ông bị xem là kẻ phản bội, hạng tư túi, bòn rút tiền bạc của đồng bào. Ông không khác gì hơn là một người tội lỗi. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại nhìn Lêvi như đối tượng để yêu thương và Người đã chọn gọi ông. Ánh mắt của Chúa Giêsu không phải là ánh mắt xét đoán hay kết án, nhưng là ánh mắt của sự bao dung, một ánh mắt mời gọi sự hoán cải.

Ta học được gì từ cái nhìn của Chúa Giêsu? Trong đời sống hằng ngày, ta thường nhìn tha nhân với những khung định kiến có sẵn. Chúa Giêsu mời gọi ta thay đổi cách ta nhìn tha nhân. Người dạy chúng ta ánh mắt của lòng bao dung, yêu thương và hy vọng.

Ta học được gì từ cái nhìn của Lêvi? Đó chính là sự hoán cải và đáp trả cách dứt khoát. Tin Mừng thuật lại: “Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người” (Lc 5,28). Ngay sau khi cảm nhận được lòng thương xót của Chúa, Lêvi đã bỏ tất cả mọi sự mà theo Người. Chúng ta cũng được mời gọi thể hiện sự hoán cải và đáp trả cách dứt khoát như Lêvi đã nêu gương trong mỗi ngày sống của mình.

Lm. Ar Dũng Lạc Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Bỏ đi những thứ không dẫn tôi đến sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam