Đức Thánh Cha nói với các nghệ sĩ: Vẻ đẹp là công trình của Thánh Thần

Đức Thánh Cha nói với các nghệ sĩ: Vẻ đẹp là công trình của Thánh Thần

Trong buổi tiếp kiến các thành viên của Fondazione Ente dello Spettacolo, một tổ chức Công giáo cổ vũ điện ảnh ở Ý, nhân kỷ niệm 75 năm hoạt động, Đức Thánh Cha nói về tầm quan trọng của cái đẹp, và mối quan hệ của cái đẹp với sự hài hoà, điều mà ngài xác định là “công trình của Chúa Thánh Thần”.

Đức Thánh Cha tiếp kiến các thành viên của Fondazione Ente dello Spettacolo

Đức Thánh Cha tiếp kiến các thành viên của Fondazione Ente dello Spettacolo  (Vatican Media)

Buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha với khoảng 200 thành viên của Fondazione Ente Spettacolo diễn ra một cách thân mật, qua việc ngài trao cho họ bài nói chuyện đã chuẩn bị sẵn, và dành cho họ những lời chân tình. Ngài nói rằng trong trình thuật sáng tạo “Thiên Chúa vừa là tác giả vừa là khán giả”. Trang đầu tiên của Kinh Thánh là “một lịch sử về sự tham gia, vẻ đẹp và niềm đam mê”. Trong trang này, người ta có thể tìm thấy “ý nghĩa của hoạt động văn hóa. Một mặt là hành động sáng tạo, mặt khác là sự chiêm nghiệm và đánh giá”.

Theo Đức Thánh Cha, mặc dù quan trọng nhưng không phải lúc nào vẻ đẹp cũng được chú ý trong Giáo hội. Ngài giải thích: “Cái đẹp luôn bị để sang một bên, ở trong góc. Các sách thần học nói nhiều về chân lý, về điều tốt, nhưng không nói nhiều về cái đẹp.” Ngài nhận xét rằng, dường như việc thảo luận về cái đẹp không liên quan đến suy tư thần học và mục vụ, như câu nói nổi tiếng của văn hào Nga, Dostoevsky “cái đẹp sẽ cứu rỗi chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Vẻ đẹp là sự hài hoà, công việc của Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta nhìn thấy công việc của Chúa Thánh Thần, làm hài hoà những khác biệt, chúng ta hiểu thế nào là vẻ đẹp. Vẻ đẹp là hoạt động của Thánh Thần, hài hoà tất cả – tương phản, đối lập, mọi thứ.”

Ngài đưa ra ví dụ về sáng ngày Lễ Ngũ Tuần: “Có một sự ồn ào lớn, mọi người đang nói chuyện, không ai biết chuyện gì đang xảy ra, một sự hỗn loạn lớn… Chính Thánh Thần đã làm hài hòa tất cả những điều này.” Theo Đức Thánh Cha, trong lĩnh vực điện ảnh, điều này được thể hiện rõ. Thực tế, điện ảnh hướng đến sự hài hòa, và những tác phẩm điện ảnh vĩ đại nhất là những tác phẩm truyền tải được “sự hài hoà, cả trong niềm vui lẫn nỗi đau, sự hài hoà của con người”.

Đức Thánh Cha kết thúc bài nói chuyện, cám ơn các nghệ sĩ và suy tư về tầm quan trọng của ngành công nghiệp điện ảnh: “Xin cám ơn những gì anh chị em đang thực hiện. Đó là hoạt động truyền giáo, và cũng là những công trình thơ, vì điện ảnh là thơ; cho đời sự thi vị. Cám ơn anh chị em vì hành trình này: hãy tiếp tục theo bước chân của những người vĩ đại. Anh chị em, những người Ý có một lịch sử vẻ vang về điều này. Hãy tiếp tục như thế.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-02/dtc-nghe-si-ve-dep-cong-trinh-thanh-than.html