Thứ Sáu 17.02.2023
Điều Kiện Để Theo Đức Giêsu

Hôm nay, Phúc Âm nói với chúng ta về hai chủ đề bổ túc cho nhau: thập giá hằng ngày và hoa trái của thập giá.

Thứ Sáu Tuần VI – Mùa Thường Niên

Bảy thánh lập dòng Tôi Tớ Đức Trinh Nữ Maria

St 11,1-9 • Tv 32,10-11.12-13.14-15 (Đ. c.12b) • Mc 8,34 – 9,1

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 12 tháng chín 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

34 Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 36 Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? 37 Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? 38 Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.”

1 Đức Giê-su còn nói với họ: “Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Điều Kiện Để Theo Đức Giêsu

Hôm nay, Phúc Âm nói với chúng ta về hai chủ đề bổ túc cho nhau: thập giá hằng ngày và hoa trái của thập giá. Thập giá hằng ngày gắn liền với chọn lựa sống theo Tin Mừng. Điều kiện mà Chúa đưa ra “phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Phải từ bỏ những cách chọn lựa đưa người ta đến chỗ có được những sự “giàu có lầm lạc” thậm chí là thứ “giàu có chết chóc”. Vì vậy mà Chúa Giêsu khẳng định: “Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?” Thánh Ignaciô đã dùng câu nói này mà hướng dẫn thánh Phanxicô – Xavier trên con đường ơn gọi. Phanxicô – Xavier đã ý thức được lời dạy Phúc Âm mà từ bỏ mọi sự của thế gian để chọn sự sống đời đời. Vác thập giá là chấp nhận chết đi những mối lợi “lầm lạc” mà chúng ta gặp hằng ngày. Hoa trái của thập giá cũng từ trong chọn lựa sống theo con đường Giêsu, con đường chứng nhân tình yêu. Quả vậy, Con Người vẫn bị đóng đinh trên thập giá để thiên hạ nhìn lên mà tin nhận hoặc chối bỏ. Ai tin nhận Con Người thì được Con Người tôn vinh trước mặt Cha Người, nghĩa là được đưa vào sự sống đời đời. Hoa trái của thập giá là vậy. 

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Con đường thập giá mới đưa chúng ta đến gần Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam