Chủ Nhật 29.01.2023
Bát Phúc

Chúa Nhật Tuần IV – Mùa Thường Niên

Xp 2,3; 3,12-13 • Tv 145,6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. Mt 5,3) • 1 Cr 1,26-31 • Mt 5,1-12a

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 06 tháng sáu 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người lên tiếng dạy họ rằng:

3“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
4Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
11Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.
12aAnh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bát Phúc

Nếu giáo huấn của Thiên Chúa trong Kinh Thánh Cựu Ước có thể tóm gọn trong Mười Điều Răn được gọi là Thập điều giao ước, thì Tân Ước cũng được tóm trong bài giảng trên núi của Chúa Giêsu được gọi là Bát Phúc. Bát Phúc – tám con đường để nên hoàn thiện như Chúa trên trời. Chúa Giêsu đã chỉ cho ta bí quyết để có được hạnh phúc đích thực, được Nước Trời, được Đất Hứa, được ủi an, được xót thương, được cho thỏa lòng, được thấy Thiên Chúa.

Trước hết, những tâm hồn nghèo khó đó là người tin vào Thiên Chúa, biết đặt Ngài làm tâm điểm cuộc đời, cậy dựa nơi Ngài trong khiêm nhường, phó thác. “Phúc thay ai hiền lành” như Thầy Giêsu là Đấng hiền lành. Không lấy oán báo oán nhưng đáp lại hận thù bằng dịu dàng và yêu thương. “Phúc thay ai sầu khổ” Người sầu khổ tìm thấy hạnh phúc đích thực khi biết bám víu vào Thiên Chúa, một lòng cậy trông nơi Người. Phúc cho họ khi nhận ra đau khổ là dịp để đền tội, để triển nở và không gì giúp họ gần Chúa hơn việc chịu đau khổ. Người khát khao nên công chính, đó là khát khao nên thánh. Khát khao nên một với Thiên Chúa trong từng hơi thở, từng phút giây. Từng suy nghĩ, lời nói, hành động của người ấy đều hướng về Thánh Ý với lương tâm ngay thẳng. Người biết xót thương là người có khả năng mở ra trước nỗi đau của tha nhân. Khi đôi tai biết lắng nghe, con tim biết thấu cảm, bàn tay sẽ biểu lộ tình yêu trong những hành động cụ thể. Hạnh phúc đích thực chỉ đến với những ai biết đem lại hạnh phúc cho người khác, và hết lòng quảng đại với tha nhân. “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch”. Đó là những người ngay thẳng, thật thà, đơn sơ, không giả bộ thánh thiện nhưng làm mọi việc với ý hướng ngay lành. Cõi lòng trong trắng gặp thấy Chúa ở mọi nơi và trong mọi sự. Người có thiện chí xây dựng hòa bình không gây chia rẽ nhưng ra sức hòa giải và lan tỏa tình yêu cùng sự bình an. Đối với họ, tất cả mọi người đều là anh em chung một Cha trên trời. “Phúc thay ai vì Thầy mà bị sỉ vả, vu khống”. Phúc cho người sẵn lòng chịu thua thiệt vì danh Chúa, biết đón nhận những oan uổng cách điềm tĩnh là nên giống Thầy.

Bát phúc – ai bước đi trên con đường này là đang đi lại từng bước của Chúa Giêsu, và như thế Nước trời sẽ dành cho chúng ta.

Xin giúp con can đảm sống như Chúa Giêsu đã sống.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam