Thứ Sáu 27.01.2023
Không Ai Nên Thánh Tức Thời

Nước Thiên Chúa được ví như hạt cải, nắm men, hạt giống vốn được gieo vãi khắp nơi, và cần có điều kiện cũng như thời gian để sinh sôi nảy nở.

Thứ Sáu Tuần III – Mùa Thường Niên

Thánh Angêla Mêrici, trinh nữ – Lễ nhớ

Hr 10,32-39 • Tv 36,3-4.5-6.23-24.39-40 (Đ. c.39a) • Mc 4,26-34

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

30 Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Không Ai Nên Thánh Tức Thời

Nước Thiên Chúa được ví như hạt cải, nắm men, hạt giống vốn được gieo vãi khắp nơi, và cần có điều kiện cũng như thời gian để sinh sôi nảy nở. Thế nên, bất cứ ai cũng có thể ngay lập tức trở thành môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, khi họ chấp nhận để cho hạt giống ấy vào tâm hồn mình. Còn việc trở thành một môn đệ như lòng Chúa mong ước thì không thể một sớm một chiều. Hạt giống cần được chăm sóc, tưới nước và cung cấp dinh dưỡng để lớn lên thế nào, người môn đệ cần có thời gian để được ân sủng biến đổi, được Lời Chúa thấm nhuần, được Thần Linh thánh hóa, được tôi luyện theo dòng thời gian qua con đường khổ giá như thế ấy. Nước Thiên Chúa là một tiến trình. Không ai đường đột ngay lập tức trở thành thánh nhân chỉ bằng một hành vi nhân đức nhất thời, hay bằng một việc đạo đức nổi bật nào đó. Đừng thỏa tình thích chí với những lời khen tặng chúc mừng khi bạn đạt tới một khúc ngoặt nào trong bậc sống. Nhớ rằng, mỗi một quyết định hay chọn lựa tốt đẹp trong đời đều chỉ là một sự bắt đầu. Cần lắm một sự thức tỉnh và khiêm tốn, ngõ hầu đón nhận được dòng suối ân sủng. Nhờ đó, Nước Thiên Chúa được lớn lên trong ta từng ngày.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Lập cho mình một kế hoạch nên thánh. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam