Thứ Sáu 20.01.2023
Chúa chọn người Chúa muốn

Hôm nay, Phúc Âm tóm lại thần học về ơn gọi Kitô hữu: Chúa chọn những ké Người muốn để họ ở lại với Người và để làm cho họ thành tông đồ.

Thứ Sáu Tuần II – Mùa Thường Niên
Thánh Fabianô, Giáo hoàng tử đạo
Thánh Sêbastianô, tử đạo

Hr 8,6-13 • Tv 84,8 và 10.11-12.13-14 (Đ. c.11a) • Mc 3,13-19

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

13 Khi ấy, Đức Giê-su lên núi và gọi những kẻ Người muốn. Các ông đến với Người. 14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi rao giảng, 15 với quyền trừ quỷ. 16 Người lập Nhóm Mười Hai gồm có : ông Si-môn -Người đặt tên là Phê-rô-, 17 ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê -Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi-, 18 rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Nhiệt Thành, 19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa chọn người Chúa muốn

Hôm nay, Phúc Âm tóm lại thần học về ơn gọi Kitô hữu: Chúa chọn những ké Người muốn để họ ở lại với Người và để làm cho họ thành tông đồ.

Đầu tiên, Chúa chọn họ: Thiên Chúa yêu con người qua Đức Kitô. Vì yêu nên Chúa chọn. Và Đức Kitô là khuôn mẫu giúp chúng ta trở nên con cái của Thiên Chúa. Khi sống theo các nhân đức của Đức Kitô-Con Thiên Chúa, chúng ta hiểu được ơn gọi làm con Thiên Chúa của mình.

Tại sao Chúa chọn ta? Để chúng ta ở với Người. Chỉ khi ở lại với Chúa, chúng ta mới biết Chúa và ở trong sự hiệp nhất với Ngài. Dù sứ vụ được giao có là gì đi chăng nữa, thì người môn đệ Chúa không thể ở ngoài Chúa. Nhờ ở lại mà công việc của họ mới sinh hoa trái như cành nho gắn liền với thân nho.

Ơn gọi là một ân ban nhưng cũng là một nhiệm vụ như sự thánh thiện nhờ ơn Chúa, lời cầu nguyện, các bí tích. Nhưng ơn gọi cũng là một sự đấu tranh, nghĩa là một nhiệm vụ kèm theo.

Ơn gọi của các tông đồ nhắc chúng ta ở lại trong Chúa, mang Chúa đến cho người khác. Chúa vẫn gọi chúng ta nhưng liệu tôi và bạn có đáp lời Ngài bằng tình yêu không?

Ts. Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Xin ơn can đảm để vững bước trên hành trình theo Chúa mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam