Thứ Ba 17.01.2023
Vì Con Người

Hình ảnh Đức Giêsu “băng qua” đồng lúa trong khi các môn đệ “vừa đi vừa bứt lúa” mở đầu câu chuyện Phúc Âm hôm nay.

Thứ Ba Tuần II – Mùa Thường Niên

Thánh Antôn, viện phụ – Lễ Nhớ

Hr 6,10-20 • Tv 110,1-2.4-5.9 và 10c (Đ. c.5b) • Mc 2,23-28

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

23 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” 25 Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

27 Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. 28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vì Con Người

Hình ảnh Đức Giêsu “băng qua” đồng lúa trong khi các môn đệ “vừa đi vừa bứt lúa” mở đầu câu chuyện Phúc Âm hôm nay. Vì sao các ông bứt lúa? Thánh sử Marco không cho biết. Nếu dịch sát nghĩa từ tiếng Hy Lạp thì các môn đệ không bứt lúa để ăn cho no nhưng để dọn con đường thông thoáng cho thầy trò băng qua. Nếu đọc trong sách Đệ Nhị Luật, hành động của các ông là được phép “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa” (23,26). Như vậy, bứt lúa vốn dĩ không có lỗi, chỉ là do bứt lúa vào ngày sabbat nên thành lỗi luật. Trong cuộc sống, những điều “thấy vậy mà không phải vậy” như trong Phúc Âm thì rất nhiều. Ta thường lười tìm hiểu nguyên nhân, lười dùng đức ái để đánh giá nhưng thích kết án thật nhanh với lý lẽ “Luật bảo rằng…” “Ngày sabbat được làm ra vì con người”. Ngày dành cho Thiên Chúa được tạo ra để tặng cho ta, để ta nghỉ ngơi và sống cho Chúa, cho mình và cho tha nhân. Hãy để cho lời Đức Giêsu vang vọng trong tâm hồn ta, biến đổi cách nhìn, cách sống thiển cận, thiếu yêu thương của ta. Lạy Chúa, xin dạy con biết nhìn con người và sự việc bằng tình mến chứ không bằng lăng kính “luật lệ” cứng nhắc.

NT. Thục Đoan, OA

Sống Lời Chúa: Hãy lấy tình bác ái mà đối xử với nhau.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam