Thứ Bảy 14.01.2023
Vui Bước Theo Chúa

Nhận ra giá trị tạm bợ nơi của cải trần gian mà hướng đến của cải vĩnh cửu trên thiên đàng.

Thứ Bảy Tuần I – Mùa Thường Niên

Hr 4,12-16 • Tv 18B,8.9.10.15 (Đ. x. Ga 6,63c) • Mc 2,13-17

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 15 tháng một 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

13 Khi ấy, Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. 14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

15 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ, vì họ đông và đi theo Người. 16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vui Bước Theo Chúa

Tin là hân hoan bước tới. Tin là không càm ràm, không ân hận, là không so đo tính toán thiệt hơn, là chỉ một con đường thẳng tiến: đường Giêsu. Đó là cách hành xử của ông Lêvi mà chúng ta thấy trong bài Phúc Âm hôm nay. Địa vị của ông Lêvi khi ngồi ở trạm thu thuế biển hồ Capharnaum, cửa ngõ giao thông thương mại sầm uất, không hề tầm thường chút nào. Đó là nơi nhiều người, ngay cả mơ ước cũng không dám: bởi đó thuộc về phân khúc xã hội cao cấp đương thời. Ở vị trí khủng như thế, mà chỉ vì lời mời: “Anh hãy theo tôi”, ông Lêvi liền bỏ lại tất cả đứng dậy đi theo Chúa Giêsu, bảo sao không chấn động toàn vùng, bảo sao rất nhiều anh em bạn hữu kéo đến nhà ông hôm đó?

Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta than trách Chúa vì cảm thấy mệt mỏi, bị bỏ rơi, bị hiểu lầm, bị chống đối. Đôi khi ta muốn buông xuôi vì không còn nhiệt huyết, tâm hồn trở nên nguội lạnh. Cũng có khi ta mơ tưởng tới những tình huống danh lợi thú, giả định nếu như không bước theo Chúa thì được này nọ. Những lúc như thế này hãy kêu nài tới ông Lêvi (Thánh Mátthêô), xin ngài hướng dẫn ta biết sống quảng đại, biết nhìn thấy danh lợi trần gian chỉ là hư vinh.

Hãy như ông Lêvi, tin là hân hoan bước tới!

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Nhận ra giá trị tạm bợ nơi của cải trần gian mà hướng đến của cải vĩnh cửu trên thiên đàng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam