Thứ Sáu 13.01.2023
Con Người Có Quyền Tha Tội

Đức Kitô muốn để lại cho chúng ta một niềm hy vọng chắc chắn về quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Tuy nhiên, quyền năng và lòng thương xót đó đòi buộc chúng ta phải có đức tin.

Thứ Sáu Tuần I – Mùa Thường Niên

Thánh Hilariô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Hr 4,1-5.11 • Tv 77,3 và 4bc.6b-7.8 (Đ. x. c.7b) • Mc 2,1-12

 

2021.12.16 TN01T6

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

1 Bấy giờ, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà, 2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng. Người nói lời Thiên Chúa cho họ. 3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. 4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. 5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, tội con được tha rồi.” 6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: 7 “Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” 8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao các ông lại nghĩ thầm trong bụng những điều ấy? 9 Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: ‘Tội con được tha rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy, vác chõng mà đi’, điều nào dễ hơn? 10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt-, 11 Ta truyền cho con: Đứng dậy, vác chõng mà đi về nhà!” 12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Người Có Quyền Tha Tội

Hôm nay, chúng ta chứng kiến Chúa Giêsu được đám đông bao kín, trái tim của Người mở rộng trước nhu cầu của người khác và Người đã làm những điều tốt lành cho họ: tha tội, giảng dạy và cứu chữa. Chúa Giêsu có quyền năng toàn diện: Người truyền lệnh cho thể lý người bệnh được khỏi: “Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!”; Người thấy điều quan trọng hơn mà chúng ta cần cứu chữa là tâm hồn được tha tội: “Đức Giêsu bảo người bại liệt: ‘Này con, con đã được tha tội rồi.” Đức Kitô muốn để lại cho chúng ta một niềm hy vọng chắc chắn về quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Tuy nhiên, quyền năng và lòng thương xót đó đòi buộc chúng ta phải có đức tin. Chỉ trong đức tin, con người mới tiếp cận được Thiên Chúa chứ không phải kiêu căng hay tài giỏi. Quả vậy, đức tin của người bại liệt và của những kẻ khiêng anh ta đến với Chúa Giêsu đã làm Chúa chạnh lòng thương. Cũng qua đó, chúng ta nhận ra cần sống sự liên đới trong đức tin. Cùng nhau quy hướng về Thiên Chúa và chỉ trong Ngài, chúng ta nhận được cả ơn phần xác và phần hồn. 

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Sống tin tưởng và phó thác cho quyền năng và lòng thương xót Chúa. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam