Thứ Ba 10.01.2023
Người Dạy Có Uy Quyền

Phụng vụ Lời Chúa mỗi ngày đều làm chứng cho Chúa Giêsu. Trong sự khiêm nhường, chúng ta tự hỏi: liệu tôi đã tin nhận Đức Kitô đang làm những việc của Thiên Chúa?

Thứ Ba Tuần I – Mùa Thường Niên

Hr 2,5-12 • Tv 8,2a và 5.6-7.8-9 (Đ. x. c.7) • Mc 1,21-28

 

14.01.2020 – Thứ Ba tuần I Thường niên A | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

21 Tại thành Ca-phác-na-um, ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy: 22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư.

23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24 rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27 Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Dạy Có Uy Quyền

Hôm nay, thánh Máccô giới thiệu cho chúng ta về Chúa Giêsu, Ngài đang giảng dạy trong hội đường và “Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư”. Sự ghi nhận khởi đầu này thật ấn tượng. Nên lý do sự ngưỡng mộ của các thính giả, một mặt, không phải là giáo lý nhưng là thầy dạy, không phải là điều mà người ta dạy mà là chính Chúa Giêsu dạy và, mặt khác, không phải là người dạy chung chung, mà là người dạy đặc biệt Kinh Thánh ghi lại là Người dạy “như một Đấng có thẩm quyền”, có nghĩa là với quyền năng hợp pháp và không thể chối cãi được. Điều này càng làm tăng sự tương phản giữa Chúa Giêsu và các kinh sư được Kinh Thánh trích dẫn là: “chứ không như các kinh sư”. Phép lạ chữa lành người bị thần ô uế ám càng tăng sự ấn tượng và tò mò nơi các thính giả của Chúa Giêsu: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền”. Đúng thế, uy quyền của Chúa Giêsu đẩy lùi sự dữ.

Anh chị em thân mến, phụng vụ Lời Chúa mỗi ngày đều làm chứng cho Chúa Giêsu. Trong sự khiêm nhường, chúng ta tự hỏi: liệu tôi đã tin nhận Đức Kitô đang làm những việc của Thiên Chúa? Liệu tôi yêu mến giáo lý bởi trời do Người mang đến? Liệu tôi có tin rằng quyền năng của Đức Kitô đẩy lùi được sự dữ? Chỉ khi chúng ta tin Chúa, chúng ta mới sống được sự huyền nhiệm của đức tin và việc Thiên Chúa thực hiện.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Dùng lời Chúa làm kim chỉ nam cho cuộc sống của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam