Giáo hội và nước Đức thương tiếc sự qua đời của Đức Biển Đức XVI

Giáo hội và nước Đức thương tiếc sự qua đời của Đức Biển Đức XVI

Các tín hữu và người dân Đức thương tiếc sự qua đời của Đức cố Giáo hoàng Biển Đức. Nhiều người đã bày tỏ tình cảm và kính trọng đối với ngài trong sổ phân ưu được Toà Sứ thần mở vào ngày 02/01/2023, và trên trang web của Hội đồng Giám mục.

Đưa di hài Đức Biển Đức vào đền thờ thánh Phêrô

Đưa di hài Đức Biển Đức vào Đền thờ Thánh Phêrô  (Vatican Media)

Đức cha Georg Batzing, Giám mục của Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết ngài rất xúc động trước sự tham gia chia buồn đông đảo của các tín hữu Đức và mọi người khắp nơi trên thế giới trước sự qua đời của Đức Biển Đức. Điều này được thể hiện qua rất nhiều thư gửi về, hàng ngàn ngọn nến được thắp tưởng nhớ Đức cố Giáo hoàng, và đặc biệt những tâm tình liên đới được viết trong sổ phân ưu được mở tại Toà Sứ thần.

Đức cha Chủ tịch cho biết ngài đã cho phân phát hình di hài Đức cố Giáo hoàng được đặt trong Đền thờ Thánh Phêrô như một cử chỉ tri ân đối với các tín hữu Roma và các tín hữu hành hương trên khắp thế giới. Ngài nói: “Những hình ảnh này làm tôi xúc động, cho chúng ta thấy sự mau qua của người mà giờ đây đang nghỉ yên trong Chúa. Nhờ đó, mọi người sẽ nhớ về Đức Biển Đức với tư cách là Giáo hoàng và một người tìm kiếm Thiên Chúa và giờ đây đã tìm được Người.”

Về Thánh lễ an táng được cử hành vào thứ Năm ngày 05/01/2023, một số Giám mục Đức đã xác nhận sẽ hiện diện trong buổi cử hành này. Ngoài Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục, sẽ đến Roma trong những ngày này, còn có Đức Hồng y Reinhard Marx, Tổng Giám mục Munich-Freising, Đức Hồng y Rainer Maria Woelki, Tổng Giám mục của Cologne, và một số giám mục khác.

Đức Hồng y Walter Kasper, nguyên Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Hiệp nhất các Tín hữu Kitô, cũng sẽ đến Roma. Đức Hồng y đã từng nhận định “Đức Biển Đức XVI là một thần học gia xuất sắc và một Giáo hoàng quan trọng”. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Công giáo Áo Kathpress, Đức Hồng y Kasper đã nhấn mạnh: “Đức Biển Đức thường bị hiểu lầm ở Đức, nhưng với thời gian điều này sẽ thay đổi. Là người Đức, chúng tôi tự hào về ngài. Đức Biển Đức đã nói về nhiệm vụ Giáo hoàng của ngài là ‘nói sự thật và đưa ra định hướng cho mọi người’.”

Để tỏ lòng tiếc thương và cầu nguyện cho Đức Biển Đức, vào thứ Năm, ngày an táng, vào lúc 11 giờ sáng, chuông của tất các các nhà thờ Công giáo của 27 giáo phận Đức sẽ vang lên để tỏ lòng thành kính với Đức cố Giáo hoàng.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-01/giao-hoi-nuoc-duc-tiec-thuong-bien-duc.html