Các Giám mục Ucraina sẽ hiện diện tại Thánh lễ An táng Đức Biển

Các Giám mục Ucraina sẽ hiện diện tại Thánh lễ An táng Đức Biển

Trong Thánh lễ An táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI sẽ có sự hiện diện của các Giám mục Công giáo Latinh và Công giáo Đông phương Ucraina.

Đức Tổng Giám mục Mieczysław Mokrzycki

Đức Tổng Giám mục Mieczysław Mokrzycki  

Đối với Giáo hội Công giáo Latinh, có Đức Tổng Giám mục Mieczysław Mokrzycki của Lviv, là thư ký riêng của Đức Biển Đức trong hai năm đầu tiên của triều Giáo hoàng của ngài; và Đức cha Jan Sobiło, Giám mục phụ tá của Giáo phận Kharkiv-Zaporizhzhia. Hai Giám mục đã đến Roma từ thứ Ba 03/01, đã đến kính viếng và cầu nguyện trước di hài Đức cố Giáo hoàng trong Đền thờ Thánh Phêrô.

Đức Tổng Giám mục Mokrzycki bày tỏ: “Sau 10 năm làm việc bên cạnh Thánh Gioan Phaolô II, tôi may mắn được làm thư ký cho Đức Biển Đức XVI. Đối với tôi đó là một trải nghiệm mới nhưng tuyệt vời. Trong những năm đó tôi đã biết Đức Hồng y Ratzinger, khi ngài đến gặp Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào thứ Sáu hàng tuần để yết kiến với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin. Đức Biển Đức là một người rất khiêm tốn và tinh tế, đầy tế nhị và rất nhân văn. Phải nói rằng Đức Hồng y Ratzinger là một nhà thần học vĩ đại. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thường nói rằng ngài có thể yên tâm ngủ và không phải lo lắng về giáo lý của Giáo hội Công giáo, bởi vì ngài đã có Hồng y Ratzinger”.

Đức Tổng Giám mục nhớ lại: “Đức cố Giáo hoàng là một người có đức tin sâu sắc và mỗi ngày dành nhiều thời gian trong nhà nguyện. Ngài chuẩn bị cẩn thận các bài giáo lý và bài phát biểu, và trong các tương quan cá nhân với mọi người, ngài biết cách thiết lập mối quan hệ tốt với mọi người trong thời gian rất ngắn.”

Đức Tổng Giám mục Mokrzycki cho biết thêm Đức Biển Đức luôn quan tâm đến mục vụ của Đức Tổng ở Ucraina. Đức Tổng Giám mục nói: “Mỗi lần đến Vatican, Đức Biển Đức đều mời tôi ăn tối, rất vui khi gặp tôi và luôn quan tâm đến mọi thứ đang diễn ra ở Ucrain. Lần gặp cuối cùng của chúng tôi diễn ra vào ngày 16/11/2022. Ngài rất liên đới với tất cả chúng tôi về cuộc chiến. Đức Biển Đức đảm bảo rằng ngài cầu nguyện cho Ucraina mỗi ngày. Tôi muốn và tôi hy vọng sẽ thấy dòng chữ ‘Santo Subito – Thánh ngay lập tức’ trong Thánh lễ An táng của Đức Biển Đức, như đã thấy trong đám tang của Đức Gioan Phaolô II, bởi vì Joseph Ratzinger thực sự là một người thánh thiện và mọi ngày, khi nhìn và quan sát ngài, tôi tin chắc điều đó.”

Về phần Giáo hội Công giáo Đông phương, đại diện Đức Tổng Giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk của Công giáo Đông phương ở Ucraina là Đức cha Kenneth Nowakowski, Giám mục của Giáo phận Công giáo Ucraina ở Vương quốc Anh và phụ trách Nhà thờ Chính toà Thánh Gia ở London.

Đức cha Nowakowski nói: “Hôm thứ Ba, tôi đã cầu nguyện trước di hài Đức Biển Đức. Nhờ lời chuyển cầu của Đức cố Giáo hoàng, xin Chúa nghe lời cầu xin hoà bình của người dân Ucraina. Đức Biển Đức là một vị Giáo hoàng được người Công giáo Đông phương Ucraina khắp nơi trên thế giới yêu mến.”

Đức cha Nowakowski nhắc lại vai trò của Đức Biển Đức XVI đối với Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina, đồng hành và theo sát sứ vụ của Giáo hội trên khắp thế giới. Chính ngài đã bổ nhiệm Đức cha Shevchuk ở Buenos Aires và sau đó phê chuẩn việc bầu Đức cha làm người đứng đầu Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina.

Giám mục của Giáo phận Công giáo Ucraina ở Vương quốc Anh nói: “Người Ucraina yêu mến Đức Biển Đức vì sự dịu dàng và quan tâm của ngài. Ngài lớn lên dưới chế độ Quốc xã và là cộng tác viên thân cận của Thánh Gioan Phaolô II, ngài biết rất rõ chủ nghĩa cộng sản. Do đó, ngài hiểu và thông cảm với những ai đang sống trong đất nước bị bách hại vì đức tin tôn giáo. Ngài biết hoàn cảnh và lịch sử bách hại Giáo hội Công giáo Đông phương ở Ucraina. Khi ngài nói về dân tộc Ucraina, chúng tôi cảm thấy được hiểu theo một cách đặc biệt.”

Đức cha kết luận: “Đến Rôma và tham dự Thánh lễ an táng với tư cách là giám mục của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina có nghĩa là bày tỏ tình yêu của Giáo hội chúng tôi đối với Đức Giáo hoàng Biển Đức và tạ ơn Chúa vì món quà mà Chúa đã ban cho toàn thể Giáo hội Công giáo.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-01/giam-muc-ucraina-hien-dien-thanh-le-an-tang-bien-duc.html