Chủ Nhật 01.01.2023
Người Với Ta Và Ta Với Người

Đức Maria không sinh ra Thiên Chúa. Mẹ sinh ra một người con và người con này thực sự là Thiên Chúa.

Cuối tuần Bát Nhật Giáng Sinh
THÁNH MA-RI-A, ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI – Lễ Trọng

Ds 6,22-27 • Tv 66,2-3.5.6 và 8 (Đ. c.2a) • Gl 4,4-7 • Lc 2,16-21

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

16 Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. 18 Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo.

21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Người Với Ta Và Ta Với Người

Ông John Kennedy là vị tổng thống Công giáo đầu tiên của nước Mỹ. Khi ông nhậm chức thì mẹ của ông trở thành mẹ tổng thống. Bà không sinh ra một vị tổng thống. Bà sinh ra một người con và người con này trở thành tổng thống, Bà trở nên mẹ tổng thống thông qua chức vụ của con mình.

Đức Maria không sinh ra Thiên Chúa. Mẹ sinh ra một người con và người con này thực sự là Thiên Chúa. Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa nhờ đặc ân của người con. Mẹ trao ban cho Thiên Chúa khuôn mặt của loài người. Nhờ Mẹ mà Thiên Chúa mặc lấy xác phàm để cư ngụ giữa chúng ta.

Bài Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy mối tương giao giữa thiên tính và nhân tính. Nhờ lời tiên tri báo của các thiên sứ, các mục tử hối hả đi tìm Đấng Cứu Thế. Khi đến Bêlem, họ gặp thấy trước hết là Mẹ Maria, sau đó đến thánh Giuse và cuối cùng là Hài Nhi. Cách miêu tả của Luca thật tài tình và thâm thúy. Các mục tử thấy cha mẹ phàm nhân trước khi thấy Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa hiện diện giữa cung lòng nhân loại. Thiên tính được bộc lộ qua trung gian nhân tính. Thiên Chúa dùng con người để tồn tại trong không gian và thời gian theo cung cách trần thế. Thiên Chúa dùng thân xác phàm nhân để bộc lộ dung mạo thánh thiêng của mình. 

Khi tìm thấy Hài Nhi trong máng cỏ, các mục tử thuật lại những gì họ đã nghe về con trẻ. Ai nghe cũng ngạc nhiên về sự hiện diện kỳ diệu này. Riêng Đức Maria, Mẹ ghi nhớ kỷ niệm thánh thiêng đó và suy nghĩ trong lòng. Mẹ chẳng nói gì nhưng trong con tim của Mẹ luôn thổn thức. Như bao người mẹ khác, Mẹ Maria không thể dửng dưng trước những gì người đời nói về con mình. Có lẽ Mẹ thinh lặng để lắng lòng chiêm niệm về mầu nhiệm của Con mình, một người Con mà Mẹ cưu mang trong chính thân thể của mình. Mầu nhiệm cao sang đó được bắt đầu khi thiên sứ truyền tin và tiếp diễn suốt chín tháng trời. Sự kỳ diệu thần thiêng được nuôi dưỡng bởi thân xác phàm. Thiên Chúa cư ngụ nơi thân xác con người để con người tôn thờ Người qua chính thân xác của mình. Kể từ nay, thân xác con người là một đền thờ thánh thiêng cần được tôn trọng và chăm sóc. 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con dùng thực tại trần thế như là nơi để tỏ hiện vinh quang của Ngài. Xin giúp chúng con ý thức hơn về sự cao trọng của thân xác chúng con.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam