Khai mạc cuộc gặp gỡ giới trẻ châu Âu lần thứ 45

Khai mạc cuộc gặp gỡ giới trẻ châu Âu lần thứ 45

Trong ngày khai mạc cuộc gặp gỡ giới trẻ châu Âu lần thứ 45, ngày 28/12/2022, thầy Alois, bề trên Cộng đoàn đại kết Taizé bên Pháp nhắc lại rằng “Ánh sáng Chúa Kitô không bao giờ tắt”, và “ngay cả ánh sáng leo lét của vài ngọn nến trong đêm cũng mạnh hơn sự ác và sự tàn phá của chiến tranh”.

Thầy Alois với các bạn trẻ

Thầy Alois với các bạn trẻ 

Cuộc gặp gỡ ở Rostock, miền bắc Đức lần thứ 45, từ ngày 28/12/2022 đến ngày 01/01/2023, với sự tham gia của hàng ngàn bạn trẻ từ khắp châu Âu ở độ tuổi từ 18 đến 35. Các bạn trẻ được các thành phố và cộng đoàn trong khu vực đón tiếp và lưu lại đó trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Trong những ngày gặp gỡ này, sẽ có những buổi cầu nguyện chung tại HanseMesse Rostock-Schmarl, các buổi thảo luận về các vấn đề linh đạo, xã hội, nghệ thuật, chính trị và kinh tế. Các bạn trẻ trao đổi về sứ điệp của Thầy Alois, Tu viện trưởng Cộng đoàn Taizé. Đề tài “Đời sống nội tâm và tình liên đới” không những được đề nghị cho cuộc gặp gỡ này, nhưng còn là đường hướng của các biến cố khác trong các sinh hoạt năm nay.

Trong bài suy niệm của ngày khai mạc, thầy Alois nhắc lại sự liên kết giữa Cộng đoàn Taizé và vùng đông bắc nước Đức đã có từ năm 1960. Khi các anh em của Taizé đến đây, Bức màn sắt vẫn còn đang chia cách châu Âu. Chính các Giáo hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chấm dứt sự chia rẽ châu Âu này. Ngay sau đó, nhiều bạn trẻ ở Mecklenburg-Vorpommern đã đến với Taizé. Các Kitô hữu ở đông bắc chỉ là thiểu số nhưng không bao giờ thu mình, trái lại hoàn cảnh đã khích lệ họ tìm kiếm đối thoại với mọi người. Thầy Alois nhận xét: “Chỉ khi cùng nhau chúng ta mới có thể đối phó với những thách đố và xây dựng một xã hội trong đó niềm tin được tạo dựng.”

Thầy Alois đề cập đến cuộc viếng thăm Ucraina của thầy trước khi đến Đức. Với những gì đã chứng kiến tại đất nước đang bị chiến tranh, thầy nhấn mạnh: “Chúa Kitô đã đến thế gian. Người đến trong đêm tối. Và trong đêm tối đó, ánh sáng Chúa đã toả sáng, và sẽ không bao giờ tắt.” Thầy khẳng định thêm: “Ngay cả ánh sáng leo lét của vài ngọn nến trong đêm cũng mạnh hơn sự ác và sự tàn phá của chiến tranh.”

Thầy Alois tiếp tục bài suy tư với những suy nghĩ hướng về những người di cư mà thầy đã gặp ở Lampedusa vào Lễ Giáng Sinh năm ngoái. Thầy nói: “Thế giới ngày nay có rất nhiều người với những trái tim tan vỡ. Phần lớn họ đã đến đảo sau một cuộc vượt biển nguy hiểm và một số đã được cứu thoát khỏi những tình huống nguy hiểm trên biển. Chúng ta cũng đừng quên người dân Haiti đang trải qua một tình huống khủng khiếp. Và chúng ta hãy cầu nguyện cho các dân tộc ở Trung Đông. Gần đây tôi đã nói chuyện với một nữ tu từ Latakia, ở Syria. Sơ và các nữ tu chăm sóc trẻ em trong khu vực và góp phần quan trọng vào tương lai của đất nước. Những người này, những người trẻ và đôi khi cả trẻ em, đã chọn hy vọng khi đối mặt với nghịch cảnh, chúng ta hãy nhớ đến họ trong lời cầu nguyện và cám ơn vì chứng tá can đảm mà họ đã cống hiến cho chúng ta.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-12/khai-mac-gap-go-gioi-tre-chau-au-45.html