Mỹ yêu cầu khách bay đến từ Trung Quốc phải âm tính COVID-19

Mỹ yêu cầu khách bay đến từ Trung Quốc phải âm tính COVID-19

Ngày 28-12, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ thông báo quốc gia này sẽ yêu cầu hành khách đi máy bay từ Trung Quốc phải xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi vào Mỹ, vì lo ngại biến thể mới.

 

 

 

Mỹ yêu cầu khách bay đến từ Trung Quốc phải âm tính COVID-19 - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Hồng Kiều của Thượng Hải sau khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đi lại trong nước – Ảnh: BLOOMBERG

Theo Đài CNBC, CDC Mỹ cho biết tất cả hành khách của các hãng hàng không từ 2 tuổi trở lên đến từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Macau sẽ được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 không quá hai ngày trước chuyến bay đến Mỹ. Hành khách phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính cho hãng hàng không.

Quy định trên bắt đầu từ ngày 5-1, áp dụng bất kể quốc tịch và tình trạng tiêm chủng của du khách. Khách du lịch có thể làm xét nghiệm PCR hoặc tự xét nghiệm nhanh do dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa quản lý và giám sát.

Xét nghiệm nhanh phải được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, hành khách đi máy bay qua sân bay quốc tế Incheon ở Hàn Quốc cũng như sân bay quốc tế Toronto Pearson và Vancouver ở Canada sẽ phải xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi đến Mỹ, nếu họ đã ở Trung Quốc 10 ngày trước đó.

Theo CDC, ba sân bay này phục vụ phần lớn khách du lịch có chuyến bay xuất phát từ Trung Quốc và nối chuyến đến Mỹ.

Các yêu cầu xét nghiệm được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải chiến đấu với đợt bùng phát lớn của vi rút SARS-CoV-2 sau khi nới lỏng chính sách kiểm soát dịch.

CDC cho biết Mỹ quyết định áp các biện pháp mới vì lo ngại tình trạng lây lan dịch bệnh nhanh chóng tại Trung Quốc hiện nay có thể tạo ra các biến thể mới.

Trả lời CNBC ngày 28-12, một quan chức y tế liên bang cho biết Mỹ hiện có rất ít thông tin về tình hình thực tế ở Trung Quốc, đặc biệt là dữ liệu giám sát gene của SARS-CoV-2. “Sự gia tăng nhanh chóng số ca lây nhiễm gần đây ở Trung Quốc làm tăng khả năng xuất hiện các biến thể mới”, người này bày tỏ.

Theo quan chức trên, Mỹ đang thực hiện các bước chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cảnh giác với các biến thể mới.

CDC đang mở rộng chương trình theo dõi khách du lịch quốc tế về các biến thể mới. Chương trình giám sát hiện sẽ áp dụng tại bảy sân bay và khoảng 500 chuyến bay hằng tuần, bao gồm 290 chuyến bay từ Trung Quốc và khu vực lân cận.

NGUYÊN HẠNH
TTO